Chuyên gia kỳ vọng sự phát triển của điểm đến ven biển

11:15' - 05/04/2023
BNEWS Các chuyên gia kỳ vọng, sự phát triển của các điểm đến ven biển là một trong những giải pháp thúc đẩy quá trình khôi phục, phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bền vững thời gian tới.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Sau một giai đoạn tăng trưởng “nóng”, thị trường đang giảm tốc với nhiều dự án triển khai dang dở, chưa đạt được hiệu quả tối ưu. Các chuyên gia kỳ vọng, sự phát triển của các điểm đến ven biển là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình khôi phục, phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bền vững.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels nhận xét, trước đại dịch, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượt khách ấn tượng. Hình ảnh du lịch Việt Nam cũng trở nên thân thuộc và dần trở thành điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật trong Đông Nam Á, cạnh tranh với các điểm đến quốc tế trong khu vực.

 

Tuy nhiên, sau một giai đoạn tăng trưởng “nóng”, thị trường đang giảm tốc với nhiều dự án triển khai dang dở cũng như một số dự án chưa đạt được hiệu quả tối ưu. Dẫu vậy một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng chất lượng vẫn ghi nhận kết quả hoạt động tích cực và duy trì đà phục hồi tốt. Việc hoạch định kỹ lưỡng và quản lý vận hành chỉn chu là các yếu tố tiên quyết hỗ trợ quá trình khôi phục của dự án hiệu quả hơn

Các yếu tố lạm phát, xung đột chính trị, chi phí hàng không đắt đỏ và sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành tác động đến sự phục hồi của các hoạt động du lịch. Tại Việt Nam, quá trình khôi phục diễn ra không đồng đều.

Công suất phòng của các khách sạn tại Tp.Hồ Chí Minh đang dần khôi phục về mức trước đại dịch. Trong khi đó, thị trường Nha Trang và Đà Nẵng vẫn đang gặp nhiều thách thức. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh tại những khu vực này vẫn đang thấp hơn Bali (Indonesia) và Phuket (Thái Lan) 40% - 60%.

Bà Fenady Uriarte, Quản lý phát triển kinh doanh, thị trường Đông Nam Á tại STR dẫn chứng, tính đến hết tháng 2/2023, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có tại các quốc gia Đông Nam Á đang rất gần với mức trước đại dịch. Dẫu vậy thị trường Việt Nam vẫn đang gặp nhiều thách thức khi chỉ số này thấp hơn 33,4% so với năm 2019.

"Giá phòng bình quân là điểm sáng trên thị trường, khi đang ghi nhận tốc độ khôi phục tốt. Việc các thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản mở cửa trở lại được kỳ vọng đem đến những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam” - bà Fenady Uriarte chia sẻ.

Bên cạnh việc nguồn cầu du lịch quay lại chậm hơn kỳ vọng, chính sách kiểm soát tín dụng trong thời gian qua cũng tác động không ít đến hoạt động phát triển, khiến nhiều dự án phải trì hoãn hoặc tạm dừng.

Mặt khác, các hoạt động tái định vị dự án đang diễn ra mạnh mẽ hơn khi thị trường ghi nhận nhiều chủ sở hữu khách sạn đang làm việc với các nhà điều hành khách sạn để nâng cấp, cải tạo dự án. Việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn được kỳ vọng sẽ giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường thông qua quy mô chuỗi, tiêu chuẩn thương hiệu và mạng lưới marketing, phân phối.

Về hoạt động của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, các chuyên gia cho rằng, thị trường Việt Nam vẫn còn thiếu sản phẩm lưu trú mới đáp ứng nhu cầu của nhóm khách trẻ vốn là tệp khách chú trọng không gian trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là nơi lưu trú.

Phần lớn các thương hiệu khách sạn trên thị trường hiện nay thuộc nhóm truyền thống, chưa có nhiều sự hiện diện của các thương hiệu mang tính trải nghiệm (lifestyle). Dự kiến đến năm 2026, nhóm thương hiệu lifestyle sẽ gia tăng độ nhận diện trên thị trường với sự gia nhập của các thương hiệu như Voco, Hyde, Hotel Indigo, Caption by Hyatt, L7 và Garrya.

Tại Việt Nam, hiện khoảng 30% dân số thuộc thế hệ Millennials (25 đến 38 tuổi) - thế hệ này đang thúc đẩy, định hình những xu hướng du lịch mới trên thị trường.

Giám đốc vận hành Archipelago Indochina - ông Norbert Vas đánh giá, thị trường Việt Nam tiềm năng cho sự phát triển của mô hình lifestyle nhờ vào nguồn nhân lực trẻ, đầy tính sáng tạo cũng như tệp khách hàng tiềm năng lớn. Dẫu vậy, để có thể truyền tải tốt tinh thần lifestyle, mô hình này cần được hoạch định cẩn trọng và phát triển một cách chỉn chu.

Một trong những xu hướng đang hình thành trên thị trường bao gồm xu hướng màu sắc, tiềm năng của việc chuyển đổi công năng tòa nhà sang mô hình khách sạn, xu hướng trải nghiệm ẩm thực sang trọng và vai trò truyền thông thương hiệu trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng...

Theo thống kê của Savills Hotels, nguồn cung hạng sang chiếm 2% tổng số phòng khách sạn hiện tại, nhưng chiếm 5% tổng nguồn cung đang triển khai và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong ba năm tới.

Bên cạnh sự gia tăng của nguồn cung phòng khách sạn, thị trường bất động sản hàng hiệu (branded residence) hạng sang cũng đang đón nhận sự quan tâm tại Việt Nam. Theo ông Anthony Moulton, Giám đốc điều hành Brand & Co, thời gian và không gian đang dần trở thành một khái niệm sang trọng mới.

Tệp khách hàng sở hữu giá trị tài sản lớn ưa chuộng các sản phẩm branded residence do những giá trị về thời gian và không gian sử dụng mà sản phẩm này đem lại. Khái niệm sang trọng đúng nghĩa phải tạo ra một không gian thư giãn cho tâm trí thông qua các yếu tố chất lượng không gian, dịch vụ, tiện ích, ánh sáng và không khí; chứ không đơn thuần chỉ dựa vào việc sử dụng các chất liệu cao cấp.

“Sức hấp dẫn của dòng sản phẩm hạng sang đến từ hai yếu tố là sự danh giá và khẳng định hình ảnh của chủ sở hữu. Những thay đổi trong nhân khẩu học với những yêu cầu cao hơn về mặt trải nghiệm thúc đẩy các khách sạn cần tối ưu và kiến tạo không gian mới, đem tới cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt hơn cho khách hàng" - ông Moulton chia sẻ thêm.

Thêm một yếu tố được quan tâm chính là việc hoàn thiện các sản phẩm nghỉ dưỡng; trong đó, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất đóng góp một phần không nhỏ.  

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Đỗ Hồng Phúc - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Gốm sứ Việt (Vietceramics) cho rằng, việc chú trọng các yếu tố phát triển bền vững, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đang là một xu hướng đang được quan tâm trong ngành; đặc biệt khi nhà sản xuất tích hợp các công nghệ hiện đại nhất giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện của người sử dụng.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Mỹ Lan – Tổng giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam cho biết, kiến trúc sinh thái thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Do đó, bản thân AkzoNobel luôn nỗ lực nghiên cứu xu hướng màu sắc, bắt kịp sở thích của người tiêu dùng, không ngừng phát triển các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe. Bằng cách chuyển những cảm xúc và nhu cầu thực tế thành màu sắc, AkzoNobel mong muốn truyền cảm hứng cho khách hàng để biến đổi không gian xung quanh họ.

Mỗi loại hình bất động sản đều có những đặc trưng riêng. Điển hình là bất động sản nghỉ dưỡng luôn có những khác biệt so với nhà phố, chung cư, đất nền... Trong giai đoạn này, nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch có phần thay đổi, hướng tới những địa điểm có cảnh quan thiên nhiên xanh mát và không gian yên bình. Bất động sản nghỉ dưỡng thường được tích hợp nằm trong một dự án lớn và được một đơn vị quản lý chuyên nghiệp trực tiếp điều hành, đi kèm các tiện ích, cơ sở hạ tầng chung trong quy mô dự án như bể bơi, bãi biển, spa, phòng tập gym, nhà hàng...

Bởi vậy, các chuyên gia nhận định, sự phục hồi của ngành du lịch trong nước và việc mở cửa thu hút du khách quốc tế sau đại dịch là một tín hiệu tốt để nhà đầu tư chú tâm hơn vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Trong năm 2023, loại hình bất động sản nghỉ kỳ vọng sẽ cải thiện vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần bắt đầu "chăm chút" sản phẩm từ những chi tiết cụ thể nhất để tạo nên sức hấp dẫn riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục