Chuyên gia Malaysia khuyến nghị xem xét, quản lý kinh tế ngầm

07:06' - 01/05/2021
BNEWS Chủ tịch Viện Kế toán Malaysia (MIA) Tiến sĩ Veerinderjeet Singh khuyến nghị cơ quan chức năng cần nhanh chóng xem xét, quản lý nền kinh tế ngầm và thuế.

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn ý kiến chuyên gia cho rằng nguồn thu thuế có thể được tăng lên mà không cần các loại thuế mới bổ sung khi giải quyết tình trạng không tuân thủ quy định thuế và tính kém hiệu quả của hệ thống cũng như quản lý nền kinh tế ngầm.

Phát biểu trong phiên thảo luận về chủ đề tái thiết hệ thống thuế Malaysia, Chủ tịch Viện Kế toán Malaysia (MIA) - Tiến sĩ Veerinderjeet Singh khuyến nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng xem xét, quản lý nền kinh tế ngầm và thuế trong khi thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế quốc gia. 

Ông nhận định chuyển đổi quản lý thuế thông qua số hóa và áp dụng công nghệ như ứng dụng phân tích dữ liệu là hai vấn đề mang tính cấp thiết nhằm tăng cường hoạt động và thực thi thuế.

Tiến sĩ Veerinderjeet dẫn chứng việc sử dụng phân tích dữ liệu có thể thay đổi nhu cầu tạo tờ khai thuế từ người nộp thuế, bằng cách cho phép cơ quan thuế tính số thuế phải nộp trong thời gian thực.

Ông cũng cho rằng để tối ưu hóa việc sử dụng phân tích dữ liệu, các bộ và cơ quan của chính phủ nên được tích hợp nhiều hơn, cắt giảm thông qua các hệ thống quản lý thông tin silo và chia sẻ dữ liệu cũng như mối quan hệ phối hợp liên bộ, liên ngành.

Cùng với đó, Tiến sĩ Veerinderjeet cũng đánh giá tầm quan trọng của việc quản lý kinh tế ngầm tại quốc gia Hồi giáo này.

Theo ông, kinh tế ngầm có quy mô tương đương 30% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Malaysia, do đó việc quản lý những hoạt động kinh tế này có thể mang lại hàng trăm triệu ringgit doanh thu từ thuế.

Chủ tịch MIA nhấn mạnh thúc đẩy hiệu quả thu thuế và quản lý kinh tế ngầm đòi hỏi nỗ lực thực thi pháp luật mạnh mẽ hơn nhằm tăng cường việc tuân thủ quy định thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục