Chuyên gia Mizuho: Đồng yen có thể trượt dốc sâu hơn vào năm 2024

16:40' - 13/10/2023
BNEWS Đồng yen đang tiến tới mức yếu nhất trong hơn 30 năm khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) giữ nguyên quan điểm chính sách tiền tệ.

Nhận định trên do ông Garth Appelt, người đứng đầu bộ phận ngoại hối tại ngân hàng Mizuho chi nhánh Mỹ đưa ra. Ông dự đoán đồng yen sẽ trượt xuống mức yếu nhất là 155 yen đổi 1 USD trong quý đầu tiên của năm 2024, khi các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản nhất quyết duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng.

 

Các nhà dự báo về đồng yen tại Mizuho là những người đạt điểm cao nhất trong bảng xếp hạng độ chính xác quý III/2023 của hãng tin Bloomberg. Bảng xếp hạng này đánh giá các nhà dự báo dựa trên mức độ sai sót, thời gian và độ chính xác cho định hướng của họ.

Theo chuyên gia Appelt, có thể cần có sự thay đổi trong chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và một đồng USD yếu hơn để ngăn chặn đà sụt giảm của đồng yen.

Ông Appelt cho biết vấn đề mà Chính phủ Nhật Bản để tâm nhất là khi nào Fed hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất hiện thời. BoJ đang đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi, bao gồm mức tăng trưởng kinh tế cao hơn mong đợi của Mỹ cũng như khó đoán định là lãi suất của Fed đã đạt đỉnh hay chưa.

Đồng yen đã giảm gần 12% từ đầu năm đến nay, cho thấy hiệu suất kém hơn tất cả nhóm 10 đồng tiền chủ chốt cũng như hầu hết các loại tiền tệ của thị trường mới nổi.

Đồng nội tệ Nhật Bản đã chững lại trong tháng này ở mức gần 149 yen đổi 1 USD sau khi đã có thời điểm chạm đáy một năm là 150 yen/USD.

Đối với ông Appelt, đồng yen có khả năng duy trì xu hướng giảm giá và giao dịch trong khoảng từ 148 – 152 yen/USD trong thời gian còn lại của năm 2023, giữa bối cảnh giới giao dịch nhận định Mỹ sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Theo dự báo của Mizuho, đồng tiền này sau đó sẽ trượt xuống mức từ 150 - 155 yen đổi 1 USD vào cuối tháng 3/2024.

Lần cuối cùng đồng tiền này chạm mức 155 yen/USD là vào giữa năm 1990, ngay trước khi Nhật Bản rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính sau này được đặt tên là “những thập kỷ mất mát”.

Mizuho không đơn độc với nhận định đó. Các chiến lược gia của ngân hàng Goldman Sachs hồi tháng Tám cũng dự báo đồng yen sẽ trượt xuống mức 155 yen đổi 1 USD vào đầu năm tới, do giới hoạch định chính sách nước này vẫn giữ thái độ ôn hòa. Bank of America Securities cũng ước tính đồng yen sẽ chạm đáy ở mức 155 yen đổi 1 USD vào đầu năm 2024.

Tuy nhiên, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy dự báo trung bình của thị trường về đồng yen trong quý I năm sau sẽ vào khoảng 140 yen đổi 1 USD – đồng nghĩa với mức tăng khoảng 6% trong sáu tháng tới. Giới phân tích từ lâu vẫn chờ đợi các quan chức Nhật Bản đưa ra lập trường “diều hâu” hơn, từ bỏ cơ chế kiểm soát đường cong lợi suất của họ.

Ông Appelt cho biết, nếu việc mở rộng ngân sách dẫn đến lạm phát, thì nó sẽ mang lại cho BoJ không gian để rút lại chính sách kiểm soát đường cong lợi suất ngay trong năm nay. Vị chuyên gia của Mizuho cho rằng cần theo dõi sát sao mọi biện pháp kích thích tiếp theo cũng như ngân sách để hỗ trợ chúng của Chính phủ Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục