Chuyên gia nhận định tỷ giá sẽ được giữ ổn định

17:30' - 03/02/2024
BNEWS Theo các chuyên gia, nếu như Fed giảm lãi suất thì đồng USD sẽ mất giá và tạo ra những bất ổn, khi lãi suất được giữ nguyên sẽ tạo ra mức ổn định tỷ giá.
Phiên giao dịch cuối tuần (ngày 26/1), tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.959 VND/USD, so với đầu tuần, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD giảm 77 đồng.

Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.190 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.791 VND/USD. 

 
Tại các ngân hàng thương mại, giá đồng bạc xanh ngày cuối tuần được niêm yết tại BIDV ở mức  24.240 - 24.550  VND/USD (mua vào - bán ra). Như vậy, giá đồng bạc xanh tại ngân hàng này giảm 195 đồng ở cả chiều mua vào bán ra so với đầu tuần.

Giá đồng USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 24.200- 24.570 VND/USD (mua vào - bán ra). Trong tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng này giảm 170 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,91%, đạt mốc 103,96.

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất, song Chủ tịch Powell đã bác bỏ ý tưởng Fed có thể cắt giảm lãi suất vào mùa Xuân, điều mà nhiều người tham gia thị trường đã mong đợi.

Nhà phân tích kim loại độc lập Tai Wong tại New York cho biết, ông Powell có đưa ra một số lưu ý mang tính ôn hòa nhưng nhận xét quan trọng là tháng 3/2024 chưa phải là thời điểm cắt giảm lãi suất.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Fed giữ nguyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thế giới nói chung và cả Việt Nam nói riêng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng sẽ dùng mọi biện pháp để giữ ổn định tỷ giá trong nước. Nếu như Fed giảm lãi suất thì đồng USD sẽ mất giá và tạo ra những bất ổn, khi lãi suất được giữ nguyên sẽ tạo ra mức ổn định tỷ giá.

Đối với Việt Nam, việc ổn định đồng USD rất quan trọng vì nhiều năm nay chính sách điều hành tỷ giá hối đoái theo sự biến động của đồng USD. Khi đồng USD ổn định sẽ dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi để ổn định kinh tế vĩ mô.

TS. Nguyễn Đức Độ - Phó Viện trưởng, Viện Kinh tế Tài chính - Học viện tài chính cũng cho rằng, lãi suất Fed đã đạt đỉnh và vấn đề là khi nào giảm. Nếu như Fed không tăng lãi suất thì đồng USD sẽ khó tăng giá và áp lực cũng không nhiều.

Theo TS. Nguyễn Đức Độ, tỷ giá USD/VND sẽ được giữ ổn định ở mức không vượt qua đỉnh cũ.

Thị trường cũng dự đoán có thể trong tháng 3 hoặc tháng 5 tới đây Fed sẽ hạ lãi suất.

Theo công cụ CME Fed Watch, nhà đầu tư hiện dự báo xác suất 78% Mỹ sẽ hạ lãi suất vào tháng 5/2024, thấp hơn so với dự báo xác suất 92% trước khi có dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần này đã bác bỏ ý tưởng hạ lãi suất trong mùa Xuân, nhưng bày tỏ tin tưởng rằng lạm phát sẽ quay lại mức mục tiêu 2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục