Chuyên gia Trung Quốc nhận định có thể ngăn chặn đợt bùng phát mới nhất trong 1 tháng

07:02' - 01/11/2021
BNEWS Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) cho biết nước này sẽ có thể ngăn chặn hiệu quả đợt bùng phát COVID-19 mới nhất trong vòng 1 tháng.

Nhận định trên được ông Chung Nam Sơn đưa ra trong một hội thảo trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia y tế trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận các ca mắc COVID-19 lẻ tẻ trong cộng đồng ở nhiều vùng khác nhau.

Ông Chung Nam Sơn khẳng định “không thể xóa bỏ virus SARS-CoV-2 và đại dịch trong một thời gian ngắn”, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt và ưu tiên chống lại COVID-19 cũng như tích cực triển khai tiêm chủng. Ông bày tỏ hy vọng rằng hơn 80% dân số Trung Quốc sẽ được tiêm phòng đầy đủ vào cuối năm nay.

Cho đến nay, dịch bệnh đã bùng phát ở ít nhất 14 tỉnh của Trung Quốc và hàng triệu người đã được xét nghiệm trong tuần qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mễ Phong cho biết tình hình phức tạp và dịch bệnh vẫn tiến triển nhanh.

Ngày 30/10, Trung Quốc thông báo có thêm 59 ca lây nhiễm trong cộng đồng, mức trong ngày cao nhất kể từ giữa tháng 9, trong đó có 2 ca ở Bắc Kinh. Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ rạp chiếu phim ở quận Tây Thành cho đến ngày 14/11. Trước đó, giới chức thành phố đã yêu cầu người dân hoãn tổ chức đám cưới và tổ chức tang lễ ngắn gọn...

Đến nay, với 97.080 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.636 ca tử vong, số ca mắc mới COVID-19 tại Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với hầu hết quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, với việc Bắc Kinh sẽ đăng cai Thế vận hội Mùa Đông vào tháng 2/2022, giới chức tỏ ra vô cùng thận trọng và nhanh chóng áp dụng các biện pháp ứng phó. 

Hiện, khoảng 6 triệu người ở các thành phố của Trung Quốc có ca mắc COVID-19 đã bị áp đặt hạn chế đi lại. Công ty vận hành đường sắt quốc gia Trung Quốc sẽ hoãn hoặc hạn chế các tuyến đường sắt tại những vùng dịch bệnh. Việc đi vào nhiều  khu vực, phải có kết quả xét nghiệm âm tính, nhất là đối với những người đến từ vùng dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục