Chuyển hướng thị trường để thích nghi
Sau thời gian phục hồi từ ứng phó dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam lại đối mặt với làn sóng lạm phát kinh tế thế giới, biến động địa chính trị, giá nhiên liệu, vận chuyển tăng cao, lãi suất ngân hàng vượt sức của doanh nghiệp… Nhưng cho đến thời điểm này, cái khó thể hiện rõ nét nhất là sự thắt chặt tiêu dùng đã đè nặng toàn bộ hệ thống sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp. Để có thể duy trì và vượt qua thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp luôn phải tìm hướng đi an toàn.
*Đơn hàng dè dặt Kể từ quý II/2023, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng sản xuất. Các chuyên gia kinh tế đánh giá, kể từ đầu năm 2023, kinh tế thế giới đã có biến động giảm chi tiêu, tiêu dùng. Người tiêu dùng thế giới hướng đến chỉ tiêu dè dặt, chỉ mua sắm vật dụng thiết yếu, lương thực thực phẩm. Chính vì vậy, nhiều mặt hàng thiết yếu hoặc có thể sử dụng lại được thì người tiêu dùng sẽ hướng đến tiết kiệm như đồ da giày, quần áo, đồ gỗ… Theo ông Phạm Văn Việt, Giám đốc Công ty Việt Thắng Jeans, hiện ngành dệt may đang gặp nhiều khó khăn do khách hàng giảm đơn hàng trong quý II/2023. Cụ thể, thị trường Mỹ và châu Âu giảm khoảng 40%, thị trường Nhật Bản giảm 17%. Chưa bao giờ các doanh nghiệp may quy mô vài nghìn lao động lại phải nhận đơn hàng từ 500 - 1.000 chiếc áo jacket như bây giờ. Doanh nghiệp phải làm vì không làm thì không có đơn hàng tương ứng không có việc làm cho người lao động. Không riêng ngành dệt may, nhiều ngành hàng khác cũng rơi vào sản xuất cầm chừng và phải nỗ lực tiêu thụ để giữ doanh nghiệp ổn định trong giai đoạn này. Đặc biệt là ngành chế biến và xuất khẩu thuỷ sản cũng giao hàng chậm lại, doanh số giảm xuống.Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư kí Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chia sẻ, kim ngạch xuất khẩu ngành thuỷ sản liên tục sụt giảm (từ 10 - 50% tuỳ từng ngành hàng) kể từ sau khi lập đỉnh của năm 2022. Trong số đó, ngành chế biến và xuất khẩu tôm đạt hơn 1,4 tỷ USD, giảm mạnh nhất 34% so với cùng kỳ năm 2022. Kế đó là xuất khẩu cá tra (1 tỷ USD) giảm 30%, xuất khẩu cá ngừ (380 triệu USD) giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong các thị trường nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam, Mỹ là thị trường giảm mạnh nhất, với hơn 50%, tiếp đến là thị trường Liên minh châu Âu (EU) giảm gần 32% và Trung Quốc giảm hơn 25%. Lý giải sự sụt giảm nhập khẩu từ các thị trường, các chuyên gia ngành thuỷ sản đều đưa ra nhận định chung là do lạm phát kinh tế, thu nhập bị cắt giảm, trong khi đó giá tiêu dùng tăng cao nên người tiêu dùng thế giới hướng đến cắt giảm các mặt hàng xa xỉ. Đối với các loại thực phẩm giá trị cao như tôm, thuỷ sản cũng bị loại dần trong bữa ăn hàng ngày. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang thực phẩm có giá trị thấp hơn như cá tra, nhưng cũng bị giảm số lượng trong bữa ăn. Điều này đã tác động mạnh mẽ trong toàn ngành, ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư kí Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam nhận xét. *Khơi thông nguồn vốn Trong bối cảnh doanh nghiệp sản xuất cầm chừng để duy trì nhà máy, giữ chân lao động thì các doanh nghiệp rất cần một nguồn vốn lưu động. Từ đầu năm 2023 cho đến nay, dù trải qua 4 tháng lãi suất cho vay giảm dần, nhưng khả năng tiếp cận nguồn vốn cho doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến việc cung ứng nguyên liệu cho nhà máy chế biến và xuất khẩu, trải đều trong các ngành hàng thuỷ sản, chế biến gỗ, chế biến điều... Theo bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần thuỷ sản Bình Định, trong hai năm trở lại đây số lượng tàu đánh bắt xa bờ của Việt Nam có hiệu quả chỉ chiếm từ 30 - 40% nên gây lãng phí vốn của cả ngư dân lẫn vốn nhà nước cho vay. Khi đội ngũ tàu khai thác xa bờ mang lại hiệu quả thấp hơn mong muốn, Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp về nguồn vốn để nhập khẩu nguyên liệu. Bên cạnh đó, về truy xuất nguồn gốc nguyên liệu dự trữ, số hóa trong việc khai thác điện tử cũng cần một nguồn vốn đầu tư để thực hiện hiệu quả hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu, đặc biệt là thị trường châu Âu, Mỹ.
Các ngành hàng khác cũng phải tìm cách chuyển hướng sang các dòng sản phẩm đặc trưng bản địa để có thể duy trì sản xuất, đảm bảo hoạt động của nhà máy, giữ chân người lao động để chờ đợi qua biến cố thị trường hiện nay. Điển hình như ngành gỗ hiện đang lách khó khi vào thị trường châu Âu bằng cách tìm đến các sản phẩm ngách đặc trưng bản địa.
Ông Patrick Mui, Giám đốc tư vấn điều hành Centdegrés Việt Nam đánh giá, đồ gỗ vào thị trường châu Âu có mảng đồ trang trí được xem là thị trường ngách dự kiến tăng trưởng 4,27%/năm cho giai đoạn 2023-2026, đến năm 2026 có thể đạt 7,05 tỷ USD. Với những mặt hàng trang trí nội thất càng có nét bản địa, bản sắc riêng thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam càng có nhiều thị trường ngách hơn, sẽ "đánh" vào một số đối tượng khách hàng nhất định tại thị trường EU. Hoặc như sản phẩm ngách đang có nhiều triển vọng trong ngành gỗ là xuất khẩu viên nén. Sản phẩm này vừa giúp tận dụng phế phẩm ngành gỗ và vừa bù vào chỗ khuyết của xuất khẩu đồ gỗ giữa khó khăn về đơn hàng. Ông Phạm Hồng Tùng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phụng, Bến Tre cũng nhấn mạnh, trước những khó khăn bủa vây doanh nghiệp hiện nay, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu trái cây cũng hướng đến các thị trường nhỏ, còn bị bỏ lỡ để khai thác giá trị của các thị trường này, bù vào chỗ khuyết, cầm chừng của các thị trường lớn. Hiện nhiều đơn vị doanh nghiệp của Bến Tre, Vĩnh Long hướng sản phẩm đến các thị trường nhỏ như Trung Đông, Trung cận Đông để chiếm lĩnh thị trường. Những thị trường này ít được chú ý nhưng mức tiêu thụ và sẵn sàng tiêu thụ không nhỏ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, nguồn hàng Phú Phụng vốn không đủ để đáp ứng cho khách hàng tại đây nên Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phụng phải hợp tác với nhiều đơn vị khác để đặt hàng theo đơn xuất khẩu./. >>>Vực dậy thị trường xuất khẩu - Bài 1: Gỡ nút thắt>>>Vực dậy thị trường xuất khẩu- Bài 2: Định vị, linh hoạt
>>>Vực dậy thị trường xuất khẩu - Bài cuối: Lấy lại đà tăng trưởng
- Từ khóa :
- xuất khẩu
- thị trường
- xuất khẩu gỗ
- thủy sản
- dệt may
- da giầy
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị lại doanh nghiệp
07:44' - 17/07/2023
Số liệu của Tổng cục thống kê cho hay, 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Gỡ nút thắt cho thị trường xuất khẩu
07:32' - 17/07/2023
Sau nửa đầu năm gặp nhiều khó khăn, nhiều dự báo cho thấy xuất nhập khẩu nửa cuối năm 2023 sẽ vẫn phải đối diện với những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định.
-
Thị trường
Dấu ấn xuất khẩu rau quả
08:28' - 16/07/2023
Cùng với sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sau dịch COVID-19 là sự tăng trưởng ấn tượng của mặt hàng sầu riêng, cũng như sự đa dạng hóa thị trường đang để lại dấu ấn xuất khẩu rau quả chưa từng có.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường xuất khẩu trước bài toán sống - còn!
07:58' - 16/07/2023
Vốn là điểm sáng của nền kinh tế song xuất khẩu của Việt Nam đang đối mặt với khó khăn do lạm phát gia tăng trên toàn thế giới và nhu cầu giảm sút ở nhiều thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ đồng cho 3 tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 7/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13
18:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 212/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 13.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở tuyến đi bộ kết nối giao thông khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã
17:59'
Sau đợt mưa lũ cực đoan, nhiều tuyến đường và trạm kiểm lâm tại Vườn quốc gia Bạch Mã bị sạt lở nặng. Ban Quản lý đã giăng dây cảnh báo, tạm dừng đón khách để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Cần Thơ có thể đạt từ 8,1 đến 8,5%
17:59'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cho biết, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp và du lịch đều tăng trưởng tích cực, giúp GRDP năm 2025 ước đạt từ 8,1 đến 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân cấp, phân quyền: Giúp địa phương nắm rõ hơn hoạt động của thương nhân
16:59'
Sau 4 tháng triển khai đồng bộ, mô hình phân cấp, phân quyền của Bộ Công Thương giúp địa phương chủ động hơn, rút ngắn thủ tục, thúc đẩy quản lý và kinh tế vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến ra mắt tàu du lịch cao cấp tuyến Hà Nội – Lào Cai vào năm 2026
16:53'
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp cùng Công ty cổ phần Du lịch Chapa về việc triển khai Dự án Tàu du lịch cao cấp chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
16:34'
Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài 59,87 km, gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43 km; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nuôi dưỡng các “kỳ lân” tỷ đô ở Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam
16:30'
Nếu chúng ta xây dựng được một hệ sinh thái tài chính số bền vững dựa trên blockchain và AI, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm tài chính quốc tế dựa trên đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục ngừng chạy một số đôi tàu trong ngày 8 - 9/11 do ảnh hưởng bão số 13
16:23'
Kế hoạch chạy tàu mới sẽ tiếp tục cập nhật theo tiến độ khắc phục hậu quả bão lũ và theo diễn biến thời tiết tại các địa phương.

Chế biến gỗ Gia Lai. Ảnh: Quang Thái/TTXVN
Công ty TNHH Hà Đông ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng chuyên may đồ bơi, đồ mặc nhà, quần áo bảo hộ lao động. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Xe nông sản trên Quốc lộ 1A khu vực thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn. Ảnh: Quang Duy - TTXVN