Chuyển hướng thị trường để thích nghi
Sau thời gian phục hồi từ ứng phó dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam lại đối mặt với làn sóng lạm phát kinh tế thế giới, biến động địa chính trị, giá nhiên liệu, vận chuyển tăng cao, lãi suất ngân hàng vượt sức của doanh nghiệp… Nhưng cho đến thời điểm này, cái khó thể hiện rõ nét nhất là sự thắt chặt tiêu dùng đã đè nặng toàn bộ hệ thống sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp. Để có thể duy trì và vượt qua thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp luôn phải tìm hướng đi an toàn.
*Đơn hàng dè dặt Kể từ quý II/2023, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng sản xuất. Các chuyên gia kinh tế đánh giá, kể từ đầu năm 2023, kinh tế thế giới đã có biến động giảm chi tiêu, tiêu dùng. Người tiêu dùng thế giới hướng đến chỉ tiêu dè dặt, chỉ mua sắm vật dụng thiết yếu, lương thực thực phẩm. Chính vì vậy, nhiều mặt hàng thiết yếu hoặc có thể sử dụng lại được thì người tiêu dùng sẽ hướng đến tiết kiệm như đồ da giày, quần áo, đồ gỗ… Theo ông Phạm Văn Việt, Giám đốc Công ty Việt Thắng Jeans, hiện ngành dệt may đang gặp nhiều khó khăn do khách hàng giảm đơn hàng trong quý II/2023. Cụ thể, thị trường Mỹ và châu Âu giảm khoảng 40%, thị trường Nhật Bản giảm 17%. Chưa bao giờ các doanh nghiệp may quy mô vài nghìn lao động lại phải nhận đơn hàng từ 500 - 1.000 chiếc áo jacket như bây giờ. Doanh nghiệp phải làm vì không làm thì không có đơn hàng tương ứng không có việc làm cho người lao động. Không riêng ngành dệt may, nhiều ngành hàng khác cũng rơi vào sản xuất cầm chừng và phải nỗ lực tiêu thụ để giữ doanh nghiệp ổn định trong giai đoạn này. Đặc biệt là ngành chế biến và xuất khẩu thuỷ sản cũng giao hàng chậm lại, doanh số giảm xuống.Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư kí Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam chia sẻ, kim ngạch xuất khẩu ngành thuỷ sản liên tục sụt giảm (từ 10 - 50% tuỳ từng ngành hàng) kể từ sau khi lập đỉnh của năm 2022. Trong số đó, ngành chế biến và xuất khẩu tôm đạt hơn 1,4 tỷ USD, giảm mạnh nhất 34% so với cùng kỳ năm 2022. Kế đó là xuất khẩu cá tra (1 tỷ USD) giảm 30%, xuất khẩu cá ngừ (380 triệu USD) giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong các thị trường nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam, Mỹ là thị trường giảm mạnh nhất, với hơn 50%, tiếp đến là thị trường Liên minh châu Âu (EU) giảm gần 32% và Trung Quốc giảm hơn 25%. Lý giải sự sụt giảm nhập khẩu từ các thị trường, các chuyên gia ngành thuỷ sản đều đưa ra nhận định chung là do lạm phát kinh tế, thu nhập bị cắt giảm, trong khi đó giá tiêu dùng tăng cao nên người tiêu dùng thế giới hướng đến cắt giảm các mặt hàng xa xỉ. Đối với các loại thực phẩm giá trị cao như tôm, thuỷ sản cũng bị loại dần trong bữa ăn hàng ngày. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang thực phẩm có giá trị thấp hơn như cá tra, nhưng cũng bị giảm số lượng trong bữa ăn. Điều này đã tác động mạnh mẽ trong toàn ngành, ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư kí Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam nhận xét. *Khơi thông nguồn vốn Trong bối cảnh doanh nghiệp sản xuất cầm chừng để duy trì nhà máy, giữ chân lao động thì các doanh nghiệp rất cần một nguồn vốn lưu động. Từ đầu năm 2023 cho đến nay, dù trải qua 4 tháng lãi suất cho vay giảm dần, nhưng khả năng tiếp cận nguồn vốn cho doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến việc cung ứng nguyên liệu cho nhà máy chế biến và xuất khẩu, trải đều trong các ngành hàng thuỷ sản, chế biến gỗ, chế biến điều... Theo bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty cổ phần thuỷ sản Bình Định, trong hai năm trở lại đây số lượng tàu đánh bắt xa bờ của Việt Nam có hiệu quả chỉ chiếm từ 30 - 40% nên gây lãng phí vốn của cả ngư dân lẫn vốn nhà nước cho vay. Khi đội ngũ tàu khai thác xa bờ mang lại hiệu quả thấp hơn mong muốn, Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp về nguồn vốn để nhập khẩu nguyên liệu. Bên cạnh đó, về truy xuất nguồn gốc nguyên liệu dự trữ, số hóa trong việc khai thác điện tử cũng cần một nguồn vốn đầu tư để thực hiện hiệu quả hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu, đặc biệt là thị trường châu Âu, Mỹ.
Các ngành hàng khác cũng phải tìm cách chuyển hướng sang các dòng sản phẩm đặc trưng bản địa để có thể duy trì sản xuất, đảm bảo hoạt động của nhà máy, giữ chân người lao động để chờ đợi qua biến cố thị trường hiện nay. Điển hình như ngành gỗ hiện đang lách khó khi vào thị trường châu Âu bằng cách tìm đến các sản phẩm ngách đặc trưng bản địa.
Ông Patrick Mui, Giám đốc tư vấn điều hành Centdegrés Việt Nam đánh giá, đồ gỗ vào thị trường châu Âu có mảng đồ trang trí được xem là thị trường ngách dự kiến tăng trưởng 4,27%/năm cho giai đoạn 2023-2026, đến năm 2026 có thể đạt 7,05 tỷ USD. Với những mặt hàng trang trí nội thất càng có nét bản địa, bản sắc riêng thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam càng có nhiều thị trường ngách hơn, sẽ "đánh" vào một số đối tượng khách hàng nhất định tại thị trường EU. Hoặc như sản phẩm ngách đang có nhiều triển vọng trong ngành gỗ là xuất khẩu viên nén. Sản phẩm này vừa giúp tận dụng phế phẩm ngành gỗ và vừa bù vào chỗ khuyết của xuất khẩu đồ gỗ giữa khó khăn về đơn hàng. Ông Phạm Hồng Tùng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phụng, Bến Tre cũng nhấn mạnh, trước những khó khăn bủa vây doanh nghiệp hiện nay, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu trái cây cũng hướng đến các thị trường nhỏ, còn bị bỏ lỡ để khai thác giá trị của các thị trường này, bù vào chỗ khuyết, cầm chừng của các thị trường lớn. Hiện nhiều đơn vị doanh nghiệp của Bến Tre, Vĩnh Long hướng sản phẩm đến các thị trường nhỏ như Trung Đông, Trung cận Đông để chiếm lĩnh thị trường. Những thị trường này ít được chú ý nhưng mức tiêu thụ và sẵn sàng tiêu thụ không nhỏ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, nguồn hàng Phú Phụng vốn không đủ để đáp ứng cho khách hàng tại đây nên Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Phụng phải hợp tác với nhiều đơn vị khác để đặt hàng theo đơn xuất khẩu./. >>>Vực dậy thị trường xuất khẩu - Bài 1: Gỡ nút thắt>>>Vực dậy thị trường xuất khẩu- Bài 2: Định vị, linh hoạt
>>>Vực dậy thị trường xuất khẩu - Bài cuối: Lấy lại đà tăng trưởng
- Từ khóa :
- xuất khẩu
- thị trường
- xuất khẩu gỗ
- thủy sản
- dệt may
- da giầy
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị lại doanh nghiệp
07:44' - 17/07/2023
Số liệu của Tổng cục thống kê cho hay, 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Gỡ nút thắt cho thị trường xuất khẩu
07:32' - 17/07/2023
Sau nửa đầu năm gặp nhiều khó khăn, nhiều dự báo cho thấy xuất nhập khẩu nửa cuối năm 2023 sẽ vẫn phải đối diện với những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định.
-
Thị trường
Dấu ấn xuất khẩu rau quả
08:28' - 16/07/2023
Cùng với sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sau dịch COVID-19 là sự tăng trưởng ấn tượng của mặt hàng sầu riêng, cũng như sự đa dạng hóa thị trường đang để lại dấu ấn xuất khẩu rau quả chưa từng có.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường xuất khẩu trước bài toán sống - còn!
07:58' - 16/07/2023
Vốn là điểm sáng của nền kinh tế song xuất khẩu của Việt Nam đang đối mặt với khó khăn do lạm phát gia tăng trên toàn thế giới và nhu cầu giảm sút ở nhiều thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Số hoá ngành cao su: Đường đi đã mở
09:34'
Các công ty cao su từng bước số hóa quản lý, chú trọng môi trường, nâng cao đời sống công nhân – những yếu tố cốt lõi đang định hình một ngành cao su phát triển xanh, nhân văn và hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương về sáp nhập đơn vị hành chính
09:20'
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết chỉ định Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội
08:43'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố
08:29'
Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố sau hợp nhất, sáp nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh sách Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập
08:20'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định chỉ định nhân sự giữ chức vụ Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố mới sau sáp nhập (ngày 24/6/2025). TTXVN trân trọng giới thiệu danh sách này.
-
Kinh tế Việt Nam
Mô hình chính quyền hai cấp sẽ phục vụ người dân tốt hơn
08:03'
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã trả lời báo chí về thế mạnh của chính quyền địa phương hai cấp cũng như những lợi thế khi mô hình này đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Cả nước đồng loạt tổ chức công bố quyết định về chính quyền địa phương mới
07:55'
Sáng 30/6, Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về chính quyền địa phương 2 cấp sẽ được thực hiện đồng bộ trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Công an Hưng Yên ra mắt 104 Công an phường, xã sau sáp nhập
20:42' - 29/06/2025
Chiều 29/6, Công an tỉnh Hưng Yên công bố Quyết định về tổ chức, cán bộ theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng mới
20:41' - 29/06/2025
Đại diện các doanh nghiệp từ các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông đều khẳng định việc hợp nhất 3 tỉnh là cơ hội để các doanh nghiệp hoạt động trong 1 địa bàn rộng lớn hơn có cơ hội phát triển.