Chuyến tàu chở khí LNG nhập khẩu đầu tiên sắp về Việt Nam

21:11' - 06/07/2023
BNEWS Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS, mã chứng khoán GAS) sẽ đón chuyến tàu chở khí LNG nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam vào ngày 10/7 tới đây.
Cụ thể, tàu Maran Gas Achilles chở 70.000 tấn LNG do Shell cung cấp, sẽ cập cảng Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Theo Phó Tổng Giám đốc PV GAS Trần Nhật Huy, hiện toàn bộ hệ thống thiết bị công nghệ của PV GAS từ cầu cảng đến các bồn lạnh, quy trình công nghệ tại khu vực dự án kho chứa 1 triệu tấn LNG Thị Vải đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến tàu đầu tiên.

 
PV GAS đã hoàn thành cơ khí chế tạo để thực hiện tiền chạy thử, với việc chạy thử thành công tuyến ống từ Hội Bài đến Thị Vải, dài hơn 6 km; chạy thử thành công Trạm giảm áp Thị Vải, kết nối với Kho cảng LNG Thị Vải nhằm giảm áp suất tuyến ống Nam Côn Sơn 2 nhằm cung cấp LNG tái hóa khí ở áp suất thấp (25 barg) cho các khách hàng trong Khu công nghiệp Cái Mép, Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 và các khu vực lân cận.

Cũng theo ông Trần Nhật Huy, về phần cảng, Cục Hàng hải- Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải. Bên cạnh đó, với 10 năm kinh nghiệm vận hành kho LPG 60.000 tấn bên cạnh là kho LPG lạnh Thị Vải, với các tàu từ 60-100 nghìn tấn, PV GAS sẵn sàng tiếp nhận con tàu đầu tiên cập cảng.

Hiện các phương án ứng cứu khẩn cấp đến ứng cứu sự cố tràn dầu từ khu vực mặt nước cho đến khu vực trong bờ đều được PV GAS và các nhà thầu phổ biến và diễn tập.

Được biết, dự án kho LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm. Dự án đặt tại Khu công nghiệp Cái Mép, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là một dự án lớn và trọng điểm của ngành dầu khí Việt Nam do Liên danh Tổng thầu Samsung C&T và PTSC thực hiện.

Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn hàng, với các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế…Dự án đi vào hoạt động sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, các khách hàng công nghiệp và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục