Cisco dự báo doanh thu sẽ đến từ phần mềm và các sản phẩm định kỳ khác

06:00' - 19/09/2021
BNEWS Cisco Systems Inc mới đây dự báo rằng trong vòng bốn năm, khoảng một nửa doanh thu của họ sẽ đến từ phần mềm và các sản phẩm định kỳ khác.

Song Giám đốc tài chính Cisco thừa nhận rằng giá chip cao trong mảng kinh doanh phần cứng của họ sẽ tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận tổng thể.

Cisco là nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất cho các trung tâm dữ liệu và tòa nhà doanh nghiệp.

Hiện công ty này đang chuyển hướng sang bán các gói đăng ký định kỳ cho phần mềm như dịch vụ cộng tác WebEx và các dịch vụ an ninh mạng.

Tại một sự kiện với các nhà phân tích Phố Wall, Cisco đưa ra ước tính rằng phần doanh thu đến từ các gói đăng ký dịch vụ sẽ tăng từ mức 44% của năm tài chính 2021 (kết thúc vào ngày 31/7) lên 50% vào năm tài chính 2025.

Công ty cũng đưa ra dự báo doanh thu cho năm tài chính 2025 vào khoảng 62,9 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 5 - 7%.

Cisco ước tính tỷ lệ tăng trưởng tương tự đối với lợi nhuận đã qua điều chỉnh, nhắm mục tiêu trung bình là 4,07 USD/cổ phiếu vào năm tài chính 2025.

Nhà phân tích James Fish của ngân hàng đầu tư Piper Sandler nhận định triển vọng của Cisco ngụ ý rằng tỷ suất lợi nhuận sẽ không thay đổi, dù Phố Wall đã hy vọng vào tỷ suất sẽ tăng lên khi công ty chuyển sang chú trọng hơn vào mảng phần mềm.

Giám đốc Tài chính của Cisco, ông Scott Herren, cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung các bộ phận như chip điện toán, chip nhớ và thậm chí cả nguồn cung năng lượng trên toàn cầu sẽ gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp trong mảng kinh doanh phần cứng của công ty, dù Cisco cũng dự báo mảng này sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông Herren nói rằng tình trạng thiếu hụt linh kiện hiện thời đã khiến giá tăng vọt, nhiều khả năng tình trạng đó sẽ còn tồn tại trong một thời gian khá dài.

Ông cũng cho hay Cisco là khách hàng của nhà sản xuất chất bán dẫn Taiwan Semiconductor Manufacturing Co và họ đã tăng giá trên diện rộng từ 8 - 20%. Điều này cũng gây nhiều tác động cho hoạt động kinh doanh của Cisco./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục