Mỹ sẽ điều tra các công ty dầu mỏ về sai lệch thông tin khí hậu

15:30' - 17/09/2021
BNEWS 4 công ty nhiên liệu hóa thạch và hai nhóm vận động hành lang được yêu cầu tham gia điều trần về việc làm lệch hướng dư luận và ngăn chặn hành động chống biến đổi khí hậu.
Các nhà lập pháp đảng Dân chủ ngày 16/9 yêu cầu lãnh đạo bốn công ty nhiên liệu hóa thạch và hai nhóm vận động hành lang trong tháng 10/2021 tham gia điều trần về việc ngành công nghiệp này đang dẫn đầu nỗ lực làm lệch hướng dư luận và ngăn chặn hành động chống biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Carolyn Maloney và Chủ tịch Tiểu ban Môi trường Ro Khanna gửi thư cho giám đốc điều hành của các công ty Exxon Mobil Corp, Chevron Corp, BP USA và Royal Dutch Shell Oil Co, yêu cầu họ tham gia phiên điều trần diễn ra vào ngày 28/10 và cung cấp các thư điện tử và tài liệu liên quan.

Đồng thời, quan chức trên cũng gửi yêu cầu tương tự cho hai nhóm vận động hành lang, gồm có Viện Dầu mỏ Mỹ (API) và Phòng Thương mại. Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Maloney cho biết: “Tôi dự định tìm hiểu thấu đáo việc các công ty nhiên liệu hóa thạch kiếm được hàng nghìn tỷ USD lợi nhuận thông qua việc trả giá của Trái Đất và sức khỏe con người, đồng thời tuyên truyền sự nghi ngờ và thông tin sai lệch về những nguy cơ do sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ra”.

Bức thư của các nhà lập pháp trích dẫn một nghiên cứu trên tạp chí Climatic Change cho hay 91 tổ chức tư vấn và vận động đánh giá thấp việc nóng lên trên toàn cầu nhận tài trợ từ Exxon và các nhóm công nghiệp.

Các yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh đảng Dân chủ tìm cách thông qua các biện pháp chống biến đổi khí hậu trong một dự luật điều chỉnh ngân sách quy mô lớn./.

>>>IFRC: Hơn 139 triệu người bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng khí hậu và COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục