Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành

15:32' - 06/10/2020
BNEWS Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân nhường đất phục vụ giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.

Giai đoạn 1 sân bay Long Thành cần 1.800 ha đất; trong đó, có 1.200 ha là đất cao su của doanh nghiệp, còn lại là đất của hơn 1.000 hộ. Đối với diện tích đất cao su, các ngành chức năng đã cưa cắt xong, toàn bộ đã là mặt bằng sạch.

Trong đền bù, hỗ trợ cho người dân nhường đất xây dựng sân bay, đến nay, Đồng Nai đã thực hiện 6 đợt chi trả cho hơn 600 hộ với số tiền gần 1.300 tỷ đồng. Trung bình, mỗi ha đất của người dân trong vùng dự án được đền bù, hỗ trợ 5 tỷ đồng. Từ nay đến cuối tháng 10/2020, tỉnh sẽ tiến hành 2 đợt chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho 400 hộ còn lại.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, việc cưa cắt cao su, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân nhường đất để Nhà nước xây sân bay Long Thành đang được thực hiện nhanh, đúng tiến độ mà tỉnh đã cam kết với Quốc hội, Chính phủ.
Để làm được điều này, Đồng Nai đã rất quyết tâm, bởi giai đoạn 1 của sân bay phải thu hồi diện tích đất lớn, quá trình thu hồi đất nảy sinh nhiều khó khăn, tỉnh phải tăng cường cho huyện Long Thành hơn 90 cán bộ (điều từ các sở, ngành) để kiểm đếm đất đai, lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Sau khi có mặt bằng sạch, dự kiến ngày 20/10/2020, Đồng Nai sẽ bàn giao toàn bộ 1.800 ha đất cho chủ đầu tư sân bay Long Thành. Khó khăn mà tỉnh đang gặp phải hiện nay là tiến độ xây Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn nhằm phục vụ dự án.
Ông Dương Đức Ngọc, Tư vấn Trưởng Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn cho biết, sau 6 tháng thi công, hiện 5 gói thầu ưu tiên (4 tuyến đường giao thông, mặt đường mỗi tuyến rộng từ 24m - 25m và hệ thống thoát nước) đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc, các nhà thầu đang thi công 12 gói thầu phụ và hệ thống điện, nước.
Tuy nhiên, do Đồng Nai đang vào cao điểm của mùa mưa, nhiều diện tích trong khu tái định cư bị ngập, nền đất yếu, điều này khiến việc thi công gần như bế tắc, do thời tiết bất lợi nên các nhà thầu đã đề nghị được gia hạn tiến độ.
Theo ông Cao Tiến Dũng, việc đẩy nhanh tiến độ Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề giúp người dân ổn định cuộc sống. Tới đây, Đồng Nai làm việc với chủ đầu tư Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, đưa ra giải pháp để các nhà thầu có thể thi công trong điều kiện mưa nhiều; tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình. Tỉnh sẽ khắc phục khó khăn, quyết tâm trong tháng 10 này tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất tại khu tái định cư, ngay sau đó dân có thể xây nhà ở.
Sân bay Long Thành xây dựng tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích 5.000 ha, được chia làm nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dự kiến khởi công vào đầu năm 2021, hoàn thành năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục