Cơ hội đưa hàng thời trang, nội thất và đồ gia dụng Việt Nam vào hệ thống phân phối quốc tế
Nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may, đồ gỗ và hàng gia dụng có tín hiệu tích cực, để tận dụng cơ hội đó đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường hiệu quả.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại “Hội thảo thúc đẩy đà phục hồi xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm – Cơ hội đưa hàng thời trang, nội thất và đồ gia dụng Việt Nam vào hệ thống phân phối quốc tế”.
Sự kiện do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức chiều 6/6 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, về tổng thể, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng thời trang, nội thất và đồ gia dụng của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng đầy ấn tượng trong những năm qua. Nhóm ngành hàng này đóng góp không nhỏ vào tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường quốc tế, tạo dựng vị thế vững chắc và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng hiện đại toàn cầu.
Mặc dù gặp khó khăn chưa từng có tiền lệ trong giai đoạn hậu COVID-19 khiến kim ngạch xuất khẩu sụt giảm, tuy nhiên từ đầu năm 2024, nhóm ngành hàng này đã đón nhận sự khởi đầu khá tích cực. Nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm dần phục hồi báo hiệu triển vọng khả quan cho hàng thời trang, nội thất và gia dụng trong thời gian tới.
Tuy nhiên theo ông Tạ Hoàng Linh, nhiều hạn chế nội tại và những quy định ngày càng khắt khe từ thị trường xuất khẩu đang đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, khách hàng, đối tác yêu cầu ngày càng cao liên quan đến xanh hóa chuỗi sản xuất và cung ứng, các tiêu chí phát triển bền vững, sản xuất tuần hoàn.Để duy trì đà tăng trưởng ổn định và tìm kiếm các cơ hội xâm nhập sâu hơn, đa dạng hơn vào các hệ thống phân phối lớn toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam không thể đi ngược xu hướng kinh tế xanh, bền vững.
Bên cạnh đó, với đặc thù ngành hàng thời trang, nội thất, đồ gia dụng đòi hỏi phải liên tục thay đổi mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, doanh nghiệp cần chủ động, có chiến lược rõ ràng trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
Theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, hiện nay nhóm ngành thời trang, nội thất và đồ gia dụng của Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng vẫn có nhiều lợi thế xuất khẩu, đặc biệt là về chất lượng sản phẩm, trình độ kỹ thuật, khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe về lao động, môi trường, nhất là các ưu đãi thuế quan của từng thị trường.Thế nhưng, hạn chế về tài chính và nhân lực khiến việc cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam với các thương hiệu lớn của các nước trên thế giới trở nên khó khăn. Việc xây dựng và duy trì thương hiệu đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian đầu tư, điều mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa không có đủ nguồn lực.Trong khi đó, thị trường xuất khẩu thế giới đang thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng được môi trường sản xuất và cung ứng xanh hơn, tuân thủ tiêu chuẩn về bền vững đối với các sản phẩm công nghiệp.
"Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp thời trang, nội thất, gia dụng cần định hình lại quy trình sản xuất, chủ động đầu tư, áp dụng chuyển đổi số và sáng tạo công nghệ vào sản xuất và quản lý nhằm tối ưu hoá cả chất lượng và chi phí. Doanh nghiệp cũng cần hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng để đảm bảo rằng nguyên liệu và sản phẩm được sản xuất và vận chuyển một cách bền vững và hiệu quả.Để thích ứng với diễn biến nhanh chóng của thị trường, mỗi doanh nghiệp cần có phương án sản xuất, điều hành linh hoạt; bám sát thông tin, đối tác để kịp thời chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu của thị trường, nhất là các thị trường mới tiềm năng.", ông Trần Phú Lữ khuyến nghị.
Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, mục tiêu xuất khẩu của dệt may Việt Nam năm 2024 là 44 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023. Nhìn tổng quan thị trường và năng lực sản xuất, ngành dệt may Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế phát triển trong 10 – 15 năm nữa.Tuy nhiên, áp lực lớn của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện nay chính là chuyển đổi sang sản xuất xanh. Các đối tác hiện đã yêu cầu các nhà máy phải sử dụng năng lượng sạch, có cam kết lộ trình và hành động cụ thể cho chuyển đổi sản xuất bền vững chứ không còn là khuyến nghị.
Theo ông Trần Như Tùng, cạnh tranh trong ngành dệt may là rất lớn, để phát triển đường dài, doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung tạo nên những sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần đầu tư máy móc thiết bị để tăng năng suất, chất lượng; đa dạng hoá sản phẩm và đa dạng hoá thị trường. Đối ngành gỗ và nội thất, bà Dương Thị Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đang phục hồi tích cực, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã có đơn đặt hàng sản xuất đến cuối năm. Các thị trường xuất khẩu chủ lực của sản phẩm gỗ, nội thất của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada tăng trưởng đều; đặc biệt thị trường Ấn Độ có mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn 106% so với cùng kỳ năm trước. “Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng, thị trường mới tiề năng, ngành gỗ đã và đang tập trung tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, giúp doanh nghiệp quảng bá năng lực sản xuất, thương hiệu đến người mua hàng quốc tế.Song song đó, hiệp hội cũng khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành lớn trên thế giới để nắm bắt nhu cầu, xu hướng tiêu dùng và chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả.”, bà Dương Thị Minh Tuệ nêu giải pháp./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Triển lãm HanoiPlas 2024: Bước đột phá của ngành nhựa và cao su Việt Nam
12:36' - 05/06/2024
Ngành nhựa và cao su Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu thiết yếu cho nhiều ngành công nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam
18:15' - 30/05/2024
Năm nay, triển lãm quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Australia, New Zealand, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Việt Nam..
-
Công nghệ
Triển lãm về cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo quy tụ hơn 450 doanh nghiệp
15:31' - 29/05/2024
Triển lãm lần thứ 20 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 5/7 tại Tp Hồ Chí Minh quy tụ hơn 450 nhà trưng bày đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Hàng hoá
Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Thủ đô tăng hơn 8%
18:20' - 07/05/2024
UBND thành phố Hà Nội cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính đạt 66,6 nghìn tỷ đồng, tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng
19:50' - 15/03/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng do nhu cầu yếu và sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu khác, trong khi giá gạo Việt Nam tăng nhẹ.
-
Thị trường
Chính sách thuế quan đe dọa đẩy giá cà phê Mỹ tăng cao kỷ lục
18:31' - 15/03/2025
Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ đã kêu gọi chính quyền Mỹ miễn trừ thuế đối với mặt hàng cà phê, cảnh báo rằng các mức thuế bổ sung đối với Canada và Mexico có thể đẩy giá cà phê tại Mỹ tăng tới 50%.
-
Thị trường
Thị trường biến động, giá dầu quay đầu suy yếu
11:03' - 15/03/2025
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nông sản chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của hầu hết các mặt hàng trong nhóm trong khi thị trường dầu thô tiếp tục chịu lực bán mạnh.
-
Thị trường
Xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản Đắk Lắk vươn tầm thế giới
18:02' - 14/03/2025
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu chuyển dịch sang xu hướng cà phê đặc sản, Đắk Lắk đang nỗ lực xây dựng thương hiệu với trọng tâm là chất lượng, hương vị và quy trình sản xuất.
-
Thị trường
Nhật Bản đặt mục tiêu tăng gấp 8 lần xuất khẩu gạo vào năm 2030
21:05' - 12/03/2025
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sẽ tăng xuất khẩu gạo gần 8 lần, lên 350.000 tấn với tổng trị giá 92,2 tỷ yen (khoảng 623 triệu USD) trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030.
-
Thị trường
Kiểm tra đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam
17:33' - 12/03/2025
Lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
-
Thị trường
Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng khoảng 50.000 lao động
12:48' - 12/03/2025
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương, thị trường lao động tại tỉnh quý I ghi nhận chuyển biến tích cực với tỷ lệ lao động tìm được việc đạt 67% trong tổng số lao động được tư vấn, giới thiệu.
-
Thị trường
Vé máy bay dịp 30/4-1/5: Giá vé tăng, nhiều chuyến hết chỗ
12:21' - 12/03/2025
Dù mới là trung tuần tháng 3 nhưng giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2025 đã có chiều hướng tăng trên nhiều chặng, đặc biệt là các chặng nối từ các thành phố lớn đến các điểm du lịch trong nước.
-
Thị trường
Nhiều ưu đãi hấp dẫn tại LOTTE Mart
14:22' - 10/03/2025
Chào mừng cột mốc 2,5 triệu thành viên, LOTTE Mart tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt ưu đãi giảm giá và nhiều quà tặng giá trị.