Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
Sầu riêng đã tạo ra bước chuyển lớn trong cơ cấu xuất khẩu trái cây Việt Nam, đặc biệt kể từ khi ký kết Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sự phát triển nóng cũng kéo theo không ít hệ lụy: vùng trồng manh mún, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thiếu đồng bộ về quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, tình trạng vi phạm các quy định an toàn thực phẩm… đã khiến tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này giảm mạnh trong nửa đầu năm 2025.
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, trong đó trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ theo hướng bền vững.Theo ông Đặng Phúc Nguyên, cơ quan quản lý cần có chính sách định hướng phát triển các vùng chuyên canh sầu riêng quy mô lớn, áp dụng quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP. Song song đó, việc siết chặt quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói là yêu cầu cấp bách. Các địa phương cần tăng cường giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc tuân thủ tại các mã số đã cấp; xử lý nghiêm tình trạng cho thuê, mượn mã số và minh bạch hóa dữ liệu thông qua số hóa, hệ thống truy xuất nguồn gốc liên thông. Đây được xem là “hộ chiếu” để sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc và các thị trường khó tính khác.
Cùng với sản xuất, ngành sầu riêng cũng cần thúc đẩy mạnh mẽ chế biến sâu và đầu tư bảo quản sau thu hoạch. Hiện nay, tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch còn khá cao do thiếu hệ thống kho lạnh, kho mát và công nghệ bảo quản hiện đại. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ bảo quản tiên tiến như CAS (Cells Alive System) nhằm kéo dài thời gian bảo quản quả tươi mà vẫn giữ nguyên chất lượng.
Việc đẩy mạnh chế biến sâu như sản xuất sầu riêng đông lạnh, sầu riêng sấy, bánh kẹo, kem… không chỉ giúp giải quyết bài toán dư thừa khi vào vụ thu hoạch rộ mà còn tiếp cận được các phân khúc thị trường khác nhau và nâng cao giá trị sản phẩm. Các khu, cụm công nghiệp chế biến nông sản cần được quy hoạch bài bản, gắn liền với vùng nguyên liệu để tối ưu hóa chi phí logistics và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cuối cùng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng là chiến lược mang tính lâu dài. Thay vì cạnh tranh bằng giá và sản lượng, sầu riêng Việt Nam cần khẳng định vị thế bằng chất lượng, sự minh bạch trong truy xuất nguồn gốc và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất. Đây cũng là cách giúp ngành hàng này không chỉ phục hồi tăng trưởng trong ngắn hạn mà còn phát triển bền vững trong tương lai, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sầu riêng Đắk Lắk “lên luồng xanh” xuất ngoại
09:34'
Chuẩn bị cho mùa vụ thu hoạch sầu riêng, nông dân Đắk Lắk đang “chạy nước rút” chăm sóc vườn cây nhằm tạo ra những trái sầu riêng chất lượng, mang lại vụ mùa bội thu.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Hàng hoá
Tăng chất lượng trái sầu riêng gắn với mã vùng trồng xuất khẩu
18:12' - 18/06/2025
Tỉnh Bến Tre đang tích cực vận động nông dân trồng sầu riêng chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ, đồng thời phối hợp thành lập các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hấp dẫn dịp hè
15:50' - 17/07/2025
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn sản phẩm Hè
10:13' - 17/07/2025
Từ nay đến 29/7, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Hè cool giá chill” với rất nhiều sản phẩm giảm giá đến 50%, và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn khác.
-
Thị trường
Brazil ngừng sản xuất thịt bò xuất khẩu sang Mỹ
07:32' - 16/07/2025
Ngày 15/7, các nhà máy chế biến thịt tại Brazil bắt đầu ngừng sản xuất các lô hàng thịt bò xuất khẩu sang Mỹ.
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.