Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
Sầu riêng đã tạo ra bước chuyển lớn trong cơ cấu xuất khẩu trái cây Việt Nam, đặc biệt kể từ khi ký kết Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sự phát triển nóng cũng kéo theo không ít hệ lụy: vùng trồng manh mún, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thiếu đồng bộ về quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, tình trạng vi phạm các quy định an toàn thực phẩm… đã khiến tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này giảm mạnh trong nửa đầu năm 2025.
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, trong đó trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ theo hướng bền vững.Theo ông Đặng Phúc Nguyên, cơ quan quản lý cần có chính sách định hướng phát triển các vùng chuyên canh sầu riêng quy mô lớn, áp dụng quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP. Song song đó, việc siết chặt quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói là yêu cầu cấp bách. Các địa phương cần tăng cường giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất việc tuân thủ tại các mã số đã cấp; xử lý nghiêm tình trạng cho thuê, mượn mã số và minh bạch hóa dữ liệu thông qua số hóa, hệ thống truy xuất nguồn gốc liên thông. Đây được xem là “hộ chiếu” để sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc và các thị trường khó tính khác.
Cùng với sản xuất, ngành sầu riêng cũng cần thúc đẩy mạnh mẽ chế biến sâu và đầu tư bảo quản sau thu hoạch. Hiện nay, tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch còn khá cao do thiếu hệ thống kho lạnh, kho mát và công nghệ bảo quản hiện đại. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ bảo quản tiên tiến như CAS (Cells Alive System) nhằm kéo dài thời gian bảo quản quả tươi mà vẫn giữ nguyên chất lượng.
Việc đẩy mạnh chế biến sâu như sản xuất sầu riêng đông lạnh, sầu riêng sấy, bánh kẹo, kem… không chỉ giúp giải quyết bài toán dư thừa khi vào vụ thu hoạch rộ mà còn tiếp cận được các phân khúc thị trường khác nhau và nâng cao giá trị sản phẩm. Các khu, cụm công nghiệp chế biến nông sản cần được quy hoạch bài bản, gắn liền với vùng nguyên liệu để tối ưu hóa chi phí logistics và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cuối cùng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sầu riêng là chiến lược mang tính lâu dài. Thay vì cạnh tranh bằng giá và sản lượng, sầu riêng Việt Nam cần khẳng định vị thế bằng chất lượng, sự minh bạch trong truy xuất nguồn gốc và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất. Đây cũng là cách giúp ngành hàng này không chỉ phục hồi tăng trưởng trong ngắn hạn mà còn phát triển bền vững trong tương lai, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sầu riêng Đắk Lắk “lên luồng xanh” xuất ngoại
09:34' - 18/07/2025
Chuẩn bị cho mùa vụ thu hoạch sầu riêng, nông dân Đắk Lắk đang “chạy nước rút” chăm sóc vườn cây nhằm tạo ra những trái sầu riêng chất lượng, mang lại vụ mùa bội thu.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Hàng hoá
Tăng chất lượng trái sầu riêng gắn với mã vùng trồng xuất khẩu
18:12' - 18/06/2025
Tỉnh Bến Tre đang tích cực vận động nông dân trồng sầu riêng chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ, đồng thời phối hợp thành lập các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho bưởi Phúc Trạch
21:54' - 22/09/2025
Những ngày này, tại các vùng trồng bưởi Phúc Trạch – đặc sản nổi tiếng của Hà Tĩnh, không khí thu hoạch đang rất khẩn trương, nhộn nhịp.
-
Thị trường
Giá nhiều loại nông sản chủ lực tại Đồng Tháp tăng trở lại
09:46' - 19/09/2025
Thị trường nông sản tại Đồng Tháp ghi nhận tín hiệu khởi sắc khi giá nhiều loại nông sản chủ lực tăng trở lại, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất trong những tháng cuối năm.
-
Thị trường
Ấn Độ lập kỷ lục về dự trữ gạo, lúa mì chạm mức cao nhất trong bốn năm
07:30' - 18/09/2025
Lượng gạo dự trữ của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục tính đến đầu tháng 9/2025, vượt xa mục tiêu quốc gia, trong khi lượng lúa mì tồn kho cũng đạt mức cao nhất trong vòng bốn năm qua.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14' - 17/09/2025
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.