Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt trong các thương vụ M&A?
Ngoài kênh huy động vốn truyền thống, doanh nghiệp Việt có nhiều lựa chọn như huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, gọi vốn, M&A… với nhà các đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.
Đây là thông tin tại tọa đàm "M&A và gọi vốn, tận dụng cơ hội, phát triển và dẫn đầu", do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu – LBC phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Grant Thornton Việt Nam tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 7/6.
Theo các chuyên gia về M&A, trong lĩnh vực gọi vốn hiện nay, các quỹ đầu tư, công ty hoạt động trong lĩnh vực này đóng góp quan trọng cho doanh nghiệp không chỉ về vốn mà còn về nhiều khía cạnh khác của kinh doanh như: quản trị, ý tưởng, mối quan hệ và kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, lý do để doanh nghiệp cân nhắc một giao dịch M&A hay gọi vốn, có thể là mở rộng kinh doanh, phát triển thị trường, thị phần; tìm kiếm đối tác, nhận đề nghị hấp dẫn từ bên mua; gặp khó khăn về tài chính, có nguy cơ vỡ nợ.
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng, Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, Grant Thornton Việt Nam cho biết, trong quy trình M&A hay gọi vốn, doanh nghiệp cần lập kế hoạch, chuẩn bị cho giao dịch, tiếp cận và trao đổi thông tin với nhà đầu tư. Mặt khác, doanh nghiệp cần chú trọng vấn đề thẩm định và đàm phán hợp đồng một cách cẩn trọng.
Báo cáo của Grant Thornton Việt Nam cho thấy, kinh tế tư nhân được dự báo sẽ trở thành một trong 4 trụ cột thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2019, nhất là khối công ty khởi nghiệp đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Nền kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng những điều kiện thuận lợi từ việc tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do đã và sẽ có hiệu lực.
Tương tự, một số báo cáo của các công ty nghiên cứu khảo sát khác chỉ ra rằng, Việt Nam là một trong 3 thị trường đầu tư tư nhân sôi động nhất tại Đông Nam Á.
Singapore, Việt Nam, Indonesia và Malaysia là 4 thị trường dẫn đầu về số lượng thương vụ và giá trị đầu tư tư nhân tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2018.
Việt Nam còn được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Cụ thể, dự báo có 6 nhóm ngành hấp dẫn đầu tư tại Việt Nam trong 12 tháng tới, gồm: công nghệ tài chính, giáo dục, năng lượng tái tạo, dược phẩm, thương mại điện tử, vận tải và giao thông.
Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, nhất là thương vụ thâu tóm, M&A diễn ra rầm rộ và phổ biến hơn trước đây.
Trong bối cảnh này, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu để đủ sức giữ vững thị trường và tăng trưởng bền vững.
Liên quan đến thương vụ M&A, ông Johnathan Ooi, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn, Công ty PwC Việt Nam cho hay, xây dựng thương hiệu là một trong những vấn đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp, không chỉ đối với các công ty Việt Nam mà tất cả các công ty trên toàn cầu.
Trên thực tế, từ trước đến nay thương vụ M&A thành công, phổ biến ngoài tài sản công ty thì giá trị thương hiệu luôn được đánh giá một cách kỹ lưỡng.
Hay nói cách khác, thương hiệu là một trong những công cụ của M&A và được định giá để phục vụ cho hoạt động liên kết, kinh doanh, đầu tư…
Thương hiệu còn thể hiện sự cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng, đảm bảo quyền lợi về sản phẩm, dịch vụ…
Nhiều nhà đầu tư luôn sẵn sàng đầu tư hay trả giá cao hơn trong thương vụ M&A có thương hiệu tốt. Bên cạnh đó, thương hiệu không chỉ tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp, mà vấn đề cốt lõi của một thương hiệu là cần tạo ra niềm tin tăng trưởng trong dài hạn và phát triển một cách bền vững.
Một trong những lý do đầu tiên nhà đầu tư luôn muốn biết, ngoài giá trị của doanh nghiệp đó ra còn có giá trị thương hiệu. Việc định giá thương hiệu trong thương vụ M&A phổ biến để đáp ứng yêu cầu của chuẩn mực kế toán quốc tế về định giá thương hiệu. Đồng thời, còn phục vụ cho vấn đề thu hút đầu tư, liên kết và liên doanh.
Thống kê top 10 thương hiệu Việt Nam hiện nay, có thể thấy dẫn đầu là Viettel, Vinamilk, VNPT… đều là doanh nghiệp nhà nước.
Thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng và giá trị nhất của doanh nghiệp, nên doanh nghiệp luôn phải bảo vệ và nuôi dưỡng.
Đối với thị trường Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài thường áp dụng hai phương thức định giá thương hiệu doanh nghiệp phổ biến trong thương vụ M&A là tiếp cận thu nhập và tiếp cận thị trường.
Nếu tăng trưởng của doanh nghiệp đạt gần với mức tăng trưởng ngành thì nên định giá doanh nghiệp theo cách tiếp cận thị trường.
Còn nếu tăng trưởng của doanh nghiệp đạt hơn mức tăng trưởng ngành thì nên định giá doanh nghiệp theo cách tiếp cận thu nhập./
Tin liên quan
-
Thị trường
Nhận diện các thương vụ mua bán sáp nhập ở thị trường bán lẻ
14:40' - 16/04/2019
Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ phân khúc cửa hàng tiện lợi chứng kiến các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) thành công. Điều này cho thấy xu thế M&A tại lĩnh vực này đang có dấu hiệu gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Mua bán - sáp nhập doanh nghiệp tăng mạnh về số lượng và quy mô
07:51' - 11/02/2019
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hoạt động mua bán - sáp nhập doanh nghiệp đang có nhiều chiều hướng tích cực.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53'
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44'
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43'
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40'
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng cải cách thuế GST tại Ấn Độ
08:27'
Từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,94 tỷ USD, tăng 10,7% và tiếp tục xuất siêu. Nhiều mặt hàng như sắt thép, dệt may, sản phẩm nhựa sẽ được hưởng lợi từ hệ thống thuế mới.
-
Doanh nghiệp
Kết nối dòng vốn vào công nghiệp ven biển Lâm Đồng
08:26'
Theo định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ có khoảng 34 khu công nghiệp với quy mô khoảng 18.838 ha.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp trên toàn quốc
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam - điểm đến đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp Anh
22:06' - 17/09/2025
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định tại Việt Nam, các chính sách luôn hướng tới sự minh bạch, công bằng; môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện với mục tiêu “đôi bên cùng có lợi”.
-
Doanh nghiệp
FPT và Cà Mau ký thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi số và phát triển nhân lực đến 2030
22:05' - 17/09/2025
FPT đang phụ trách chuyển đổi số cho một số bộ, ban, ngành. Tập đoàn sẽ áp dụng kinh nghiệm học hỏi được trong quá trình làm việc với Cà Mau.