Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

15:44' - 26/10/2018
BNEWS Theo các chuyên gia, cơ hội thúc đẩy xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cần được nắm bắt và tận dụng nhanh vì Mỹ là thị trường đích của rất nhiều quốc gia sản xuất, xuất khẩu.
Nông – thủy sản là một trong những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn của Việt Nam. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam; trong đó, nhiều ngành hàng của Việt Nam sẽ có cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội đó, Việt Nam cần có chiến lược chinh phục thị trường nhanh nhưng chắc.

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại buổi giới thiệu về chương trình hội thảo “Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam” do Trường Doanh nhân BizLight tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 26/10.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giám đốc Trường Doanh nhân BizLight nhận định, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không chỉ tác động tới hai nền kinh tế trong cuộc mà còn ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu. Việt Nam là một trong những nước ngoài cuộc chịu nhiều tác động khi cả Mỹ và Trung Quốc đều là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu.

Theo phân tích của Tiến sĩ Bùi Quang Tín, trong đợt đánh thuế đầu tiên của Mỹ lên 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, chỉ có khoảng 550 triệu USD các mặt hàng tương tự sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ. Nhưng với lần đánh thuế mới nhất của Mỹ lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thì giá trị hàng hóa tương đồng với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đã lên tới gần 13 tỷ USD.

Điều này đồng nghĩa với việc, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tương đồng với Trung Quốc sẽ có lợi thế cạnh tranh cao, có cơ hội thay thế thị phần của Trung Quốc tại thị trường Mỹ. Trong trường hợp Mỹ đánh thuế toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thì dư địa để hàng hóa Việt Nam vào Mỹ sẽ còn lớn hơn.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam nhấn mạnh, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là một trong những vấn đề gây biến động lớn nhất tới kinh tế thế giới trong năm 2018. Nếu nhìn nhận ở góc độ tích cực, nó tạo ra cơ hội xuất khẩu cho nhiều mặt hàng của Việt Nam. Tuy nhiên, việc có nắm bắt được cơ hội đó hay không lại phụ thuộc vào chính năng lực của các doanh nghiệp.

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, sau khi Mỹ đánh thuế 10% lên 200 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và dự kiến sẽ nâng mức thuế này lên 25% từ đầu năm 2019, đồng thời áp thuế với tất cả các mặt hàng của Trung Quốc thì hàng hóa Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh về giá. Theo đó, có nhiều mặt hàng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn như đồ gỗ nội thất, nông – thủy sản, vali – túi xách…

Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít cập nhật thông tin thị trường, năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm còn hạn chế nên khó bắt kịp những cơ hội mang tính bất ngờ. Hơn nữa, Mỹ là thị trường yêu cầu chất lượng hàng hóa cao, nghiêm ngặt trong việc kiểm soát nguồn gốc sản phẩm.

Do đó, cần có sự định hướng và cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, giá cả cạnh tranh để có thể chớp được cơ hội bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung của thị trường Mỹ ở hiện tạị, gia tăng thị phần hàng Việt tại Mỹ một cách bền vững, lâu dài.

Theo các chuyên gia, cơ hội thúc đẩy xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cần được nắm bắt và tận dụng nhanh vì Mỹ là thị trường đích của rất nhiều quốc gia sản xuất, xuất khẩu.

Đặc biệt là các quốc gia trong khu vực ASEAN, có cơ cấu hàng hóa khá tương đồng nhau. Nếu không nhanh chân, Việt Nam sẽ không kịp thay thế thị phần của Trung Quốc vào Mỹ mà còn phải cạnh tranh với chính hàng hóa Trung Quốc tại thị trường nội địa.

Song song với việc hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội xuất khẩu vào Mỹ cũng cần có tiêu chí cụ thể, chặt chẽ trong việc xác nhận hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ, đặc biệt là với các hàng hóa Trung Quốc tạm nhập, tái xuất để tránh tạo ra các xung đột thương mại không đáng có, gây thiệt hại về kinh tế và uy tín của Việt Nam./.

>>> Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tìm thị trường xuất khẩu hiệu quả

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục