Có khả năng Mỹ cắt giảm mạnh ngân sách dành cho viện trợ nước ngoài

14:17' - 14/08/2017
BNEWS Chính phủ của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch cắt giảm 30% ngân sách dành cho viện trợ nước ngoài.

Trước khả năng Mỹ cắt giảm mạnh ngân sách dành cho viện trợ nước ngoài, ngày 13/8, tân Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Mark Green khẳng định các chương trình hỗ trợ phát triển có thể thúc đẩy chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, ông Green cho biết, tại cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Trump hồi tháng 1 vừa qua, ông đã bày tỏ quan điểm cho rằng việc triển khai các chương trình viện trợ có thể giúp chính phủ đạt được các ưu tiên chiến lược và hạn chế số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Ông Green cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động của USAID trong bối cảnh ngân sách bị thu hẹp, cơ quan này cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên, trong đó có việc duy trì các chương trình viện trợ nhân đạo. Theo ông, mục tiêu chính sách viện trợ của Mỹ là nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra khủng hoảng, đồng thời xử lý các vấn đề do khủng hoảng gây ra.

Phát biểu của tân Giám đốc USAID được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch cắt giảm 30% ngân sách dành cho viện trợ nước ngoài. Từ trước tới nay, các chính sách viện trợ của Mỹ đều nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ thuộc cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Theo một chuyên gia nghiên cứu thuộc Trung tâm Phát triển toàn cầu có trụ sở ở Washington, do có quan hệ thân thiết với các nhà lập pháp hơn so với những người tiền nhiệm, ông Green sẽ có điều kiện thuận lợi khi giải trình trước Hạ viện về các vấn đề liên quan tới chính sách viện trợ của Mỹ, nhất là vấn đề kinh phí.

Ông Mark Green đảm nhiệm cương vị người đứng đầu USAID trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn do tác động của các cuộc chiến tranh tại Syria và Iraq, nạn đói hoành hành ở châu Phi và sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan.

Ông từng có nhiều năm làm việc và hợp tác với chính phủ các nước Guatemala, Honduras và El Salvador triển khai các dự án viện trợ của Mỹ nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân các nước này. Trước đó, ông Green từng nắm giữ cương vị Đại sứ Mỹ tại Tanzania, Chủ tịch Viện Cộng hòa Quốc tế - tổ chức thúc đẩy dân chủ và pháp quyền ở nước ngoài.

>>>Nổ súng ở trường đua xe Mỹ có khoảng 5.000 người tham dự

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục