Cổ phiếu Alibaba lao dốc tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc)

14:59' - 19/11/2021
BNEWS Cổ phiếu của Alibaba lao dốc mạnh tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc), sau khi “gã khổng lồ” thương mại điện tử cảnh báo về tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay.
Cổ phiếu của Alibaba lao dốc mạnh tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc), sau khi “gã khổng lồ” thương mại điện tử cảnh báo về tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay giữa bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc “hạ nhiệt” tăng trưởng và Chính phủ nước này thắt chặt quản lý đối với lĩnh vực công nghệ.
Theo đó, cổ phiếu Alibaba đã giảm 10,3% trong phiên 19/11 tại Hong Kong - mức giảm mạnh nhất kể từ khi tập đoàn niêm yết vào tháng 11/2019 – xuống 140 HKD/cổ phiếu. Sự sụt giảm đó đã "quét sạch" 314 tỷ HKD (40 tỷ USD) giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn.
Sự sụt giảm của cổ phiếu Alibaba kéo theo Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm gần 2% vào cùng phiên.
Trước đó, phiên 18/11, cổ phiếu niêm yết tại New York của Alibaba đã giảm hơn 11% xuống 143,6 USD/cổ phiếu, sau khi tập đoàn công bố báo cáo doanh thu và lợi nhuận đáng thất vọng trong quý III/2021 cũng như lời cảnh báo rằng kết quả cả năm của tập đoàn sẽ thấp hơn ước tính.
Doanh thu của Alibaba trong quý III tuy đã tăng 29% so với cùng kỳ năm trước lên 31,1 tỷ USD, song vẫn thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall  là 32,1 tỷ USD. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu vào cùng giai đoạn lại giảm 38% và cũng không được như kỳ vọng.
Alibaba cho biết doanh số bán hàng cho năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2022) sẽ tăng từ 20 - 23% so với tài khóa trước. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng gần 28%.
Những báo cáo kém lạc quan của Alibaba được đưa ra khi tập đoàn này cùng nhiều “đại gia” công nghệ khác của Trung Quốc là Tencent, Baidu và chủ sở hữu TikTok là ByteDance đang chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ chính phủ Trung Quốc.
Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, Alibaba đã viện dẫn “môi trường pháp lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh” và “các quy định cùng mối quan tâm về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu” là một số bất ổn mà tập đoàn đang phải đối mặt.
Mặc dù vậy, mảng kinh doanh điện toán đám mây khổng lồ của Alibaba vẫn tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng. Doanh thu của Alibaba Cloud đã tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời giúp công ty mở rộng ra ngoài Trung Quốc.
Các nhà phân tích của ngân hàng Citi cho biết trong một báo cáo nghiên cứu công bố hôm 19/11 rằng trong giai đoạn nhiều khó khăn và ít lựa chọn linh hoạt như hiện tại, Alibaba sẽ cần phải vượt qua nhiều trở ngại trong khi tiếp tục đầu tư vào đổi mới công nghệ, toàn cầu hóa và mở rộng phạm vi tiếp cận người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục