Cổ phiếu của ZTE tăng hơn 25% trước triển vọng sớm được Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt

18:35' - 12/07/2018
BNEWS Sau khi kết thúc phiên giao dịch chiều 12/7, cổ phiếu của Tập đoàn viễn thông ZTE Corp của Trung Quốc đã tăng tới 25% trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).
 Trụ ở ZTE ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi kết thúc phiên giao dịch chiều 12/7, cổ phiếu của Tập đoàn viễn thông ZTE Corp của Trung Quốc đã tăng tới 25% trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) sau khi doanh nghiệp này tiến một bước gần hơn tới khả năng được Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cứng rắn.
Trong thông báo ngày 11/7, Bộ Thương mại Mỹ cho biết ZTE đã ký thỏa thuận chấp nhận nộp khoản tiền 400 triệu USD vào một tài khoản bảo chứng để phòng trường hợp tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ trong tương lai. Theo thỏa thuận này, sau khi ZTE nộp khoản tiền trên, Mỹ sẽ lập tức dỡ bỏ trừng phạt, mở đường cho tập đoàn này nối lại một số hoạt động chính.
Thông tin này đã giúp cổ phiếu của ZTE tăng tới 25,13% trong phiên giao dịch chiều 12/7 và chốt phiên ở mức 13,94 HKD/cổ phiếu. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 25,6 HKD/cổ phiếu trước khi các biện pháp trừng phạt ZTE được công bố trong tháng Tư vừa qua.
Năm 2017, ZTE thừa nhận đã thực hiện hàng trăm chuyến vận chuyển hàng hóa của Mỹ tới Iran và Triều Tiên, và dùng các biện pháp gian lận để che giấu hành vi của mình. Tập đoàn này sau đó đã phải chịu mức phạt lên tới 1,2 tỷ USD cùng với yêu cầu phải sa thải bốn nhân viên cấp cao có liên quan và phạt 35 nhân viên khác thông qua các hình thức như cắt giảm thưởng hoặc khiển trách.
Tuy nhiên, hồi tháng Ba năm nay, ZTE đã thừa nhận mới chỉ sa thải bốn nhân viên cấp cao và chưa có biện pháp gì với 35 nhân viên còn lại. Điều đáng chú ý là tập đoàn vẫn gửi các thông báo đã thực hiện đầy đủ các biện pháp theo yêu cầu tới giới chức Mỹ. Chính sự bất tuân thủ này đã dẫn tới một lệnh trừng phạt mới áp đặt lên ZTE trong tháng Tư, khiến hầu hết các hoạt động chủ chốt của tập đoàn này bị “đóng băng” và đứng trên bờ vực sụp đổ.
Sang đến đầu tháng Sáu, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết giới chức Washington đã đạt được một thỏa thuận với ZTE về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Theo đó, ZTE chấp nhận thay đổi ban giám đốc và nhân sự quản lý trong vòng 30 ngày, nộp phạt 1 tỷ USD cùng với chuyển 400 triệu USD vào một tài khoản bảo chứng. Trong trường hợp tập đoàn này tái phạm trong tương lai, một lệnh trừng phạt khác có thời hạn 10 năm sẽ ngay lập tức được kích hoạt.

>> Mỹ tiến tới dỡ bỏ lệnh cấm tập đoàn ZTE của Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục