Cổ phiếu năng lượng – “Người hùng” trên sàn chứng khoán Mỹ

08:03' - 02/06/2022
BNEWS Từ đầu năm đến nay, giá các mã cổ phiếu năng lượng trong chỉ số S&P 500 đã tăng 55,7%, nhờ giá dầu tăng vọt.

Đà tăng giá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu năng lượng trên sàn chứng khoán Mỹ đang khiến các nhà đầu tư phải đối mặt với một quyết định khó khăn: bán ra chốt lời hay tiếp tục nắm giữ bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Doanh thu của các công ty năng lượng góp mặt trong chỉ số S&P 500 đều tăng vượt dự kiến trong quý I/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Từ đầu năm đến nay, giá các mã cổ phiếu năng lượng trong chỉ số S&P 500 đã tăng 55,7%, nhờ giá dầu tăng vọt.

Đáng chú ý, giá cổ phiếu của các tập đoàn năng lượng như Exxon Mobil Corp và Chevron Corp đã tăng lần lượt 57% và 49%, trong khi giá cổ phiếu của Occidental Petroleum Corp đã tăng khoảng 140%, giữa bối cảnh giá dầu thô ngọt nhẹ tại Mỹ tăng 53%.

 

Doanh thu của các công ty năng lượng góp mặt trong chỉ số S&P 500 đều tăng vượt dự kiến trong quý I/2022 và dự báo tăng gấp đôi trong cả năm nay.

Cho đến nay, nhóm cổ phiếu năng lượng đã vượt lên trên mối lo ngại sự giảm tốc của nền kinh tế có thể làm giảm nhu cầu năng lượng, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cho thấy một số nhà đầu tư có thể tiến hành bán ra chốt lời. Theo dữ liệu của công ty dịch vụ tài chính Refinitiv Lipper, có trụ sở tại Mỹ, trong khi giá cổ phiếu năng lượng đã tăng 11% kể từ cuối tháng Tư, cũng có tới 5 tuần liên tiếp dòng vốn chảy khỏi các quỹ năng lượng nói chung.

Một số người tỏ ra lo ngại rằng nhu cầu tiêu thụ năng lượng có thể suy yếu giữa lúc kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng do các đợt phong tỏa nhằm kiểm soát dịch COVID-19 hoặc nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái khi Fed cam kết thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi kiềm chế được lạm phát.

Ngoài ra, giá cổ phiếu cũng có thể bị ảnh hưởng nếu các nhà đầu tư quay trở lại với nhóm cổ phiếu công nghệ hoặc các lĩnh vực khác vốn đã hứng chịu các đợt bán tháo trong năm nay.

Số liệu thống kê cho thấy trong thập kỷ qua giá cổ phiếu của lĩnh vực năng lượng chỉ tăng khoảng 40%, thấp hơn nhiều so với mức tăng khoảng 450% của lĩnh vực công nghệ góp mặt trong chỉ số S&P 500, một phần do các nhà đầu tư tránh xa các công ty dầu mỏ và nhiên liệu hóa thạch vì lý do môi trường.

Tuy nhiên, Hans Olsen, quản lý cấp cao tại công ty quản lý tài sản Fiduciary Trust Company, có trụ sở tại Mỹ, cho rằng các nhà đầu tư đã nhận ra rằng có thể phải mất một thời gian nữa trước khi các nguồn năng lượng thay thế trở nên phổ biến hơn. Theo đó, chuyên gia này vẫn tỏ ra khá lạc quan đối với triển vọng của các công ty năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục