Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO chuẩn bị ngừng hoạt động

14:33' - 21/06/2019
BNEWS Theo Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo, các nước thành viên đang chuẩn bị cho việc dừng hoạt động Cơ quan giải quyết tranh chấp DSB do những bế tắc trong nhiều tháng.
Trụ sở WTO ở Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: reuters

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Roberto Azevedo, ngày 20/6 cho biết các nước thành viên đang chuẩn bị cho việc dừng hoạt động Cơ quan giải quyết tranh chấp DSB, do những bế tắc trong nhiều tháng liên quan đến việc Mỹ từ chối phê chuẩn các thẩm phán mới trong việc đưa ra quyết định phúc thẩm.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cáo buộc DSB vượt thẩm quyền khi ra các phán quyết vi phạm chủ quyền quốc gia.

Phía Mỹ cho rằng không một tòa án nước ngoài nào có thể thay thế hệ thống luật pháp của Mỹ, có nghĩa nước này sẽ không từ bỏ thẩm quyền cuối cùng trong các tranh chấp thương mại với một thực thể nước ngoài.
Ông Azevedo cho biết, các nước thành viên WTO đang tích cực làm việc để tìm kiếm giải pháp phá vỡ tình trạng bế tắc hiện nay nhưng cũng lường trước khả năng nỗ lực này không mang lại kết quả.

Ông cho rằng nếu không có một hệ thống giải quyết tranh chấp có chức năng đầy đủ thì sẽ dẫn tới những nhượng bộ trong quá trình hoạt động.

WTO đứng trước thời hạn chót là tháng 12 tới, khi DSB sẽ không có đủ số thẩm phán trong các vụ kiện, nhưng ông cho rằng đó là vấn đề cấp bách ngay từ lúc này.
Về Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản vào tuần tới, ông Azevedo hy vọng các nhà lãnh đạo sẽ nhất trí giảm căng thẳng thương mại toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục