Cơ quan kiểm toán Anh đánh giá khả năng ứng phó với dịch COVID-19 của Chính phủ

15:57' - 19/11/2021
BNEWS Người đứng dầu Cơ quan kiểm toán nhà nước của Anh cho rằng đại dịch COVID-19 đã khiến Anh bộc lộ rõ những nhược điểm trong xử lý các trường hợp khẩn cấp quy mô toàn hệ thống.

Cơ quan kiểm toán nhà nước (NAO) của Anh ngày 19/11 nhận định Chính phủ nước này đã không được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19, chưa rút kinh nghiệm từ các bài học mô phỏng và còn bị phân tâm bởi sự kiện Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Ông Gareth Davies, người đứng đầu NAO, cho rằng đại dịch COVID-19 đã khiến Anh bộc lộ rõ những nhược điểm trong xử lý các trường hợp khẩn cấp quy mô toàn hệ thống, vốn có tầm ảnh hưởng lớn và cần sự huy động sự phối hợp đồng bộ từ tất cả các cấp chính phủ và xã hội.

Theo ông Davies, Chính phủ Anh đã không chú ý đến các cảnh báo từ mô phỏng đại dịch như những mô phỏng được thực hiện trong năm 2007 và 2016.

NAO cũng nhấn mạnh ảnh hưởng của Brexit đã làm hao tổn các nguồn lực, đặc biệt khi Anh chính thức rời EU vào ngày 31/10/2020, cùng ngày xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong nước.

NAO cho biết Ban Thư ký Dự phòng dân sự đã chỉ định 56/94 nhân viên làm việc toàn thời gian tập trung cho các vấn đề liên quan Brexit, gây sao nhãng trong việc đối phó với các mối nguy khác và lập kế hoạch cho các kịch bản.

Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Boris Johnson phản biện rằng các giải pháp ứng phó với dịch COVID-19 của Anh đã được chính các chuyên gia khoa học và y khoa tư vấn, đồng thời khẳng định kế hoạch ứng phó với đại dịch đã được cải thiện từ sau mô phỏng tiến hành năm 2016.

Người phát ngôn của Chính phủ Anh khẳng định London đã rút ra bài học từ khủng hoảng đại dịch và cam kết tiến hành một cuộc điều tra công khai đầy đủ vào mùa Xuân.

Chính phủ Anh đang áp dụng chủ trương chung sống với dịch COVID-19 khi là quốc gia đầu tiên dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 từ ngày 19/7, sớm hơn rất nhiều so với các nước châu Âu khác.

Cho tới nay, Anh đã ghi nhận hơn 143.000 ca tử vong do dịch COVID-19 và là một trong những quốc gia ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất châu Âu.

Điều này làm dấy lên làn sóng chỉ trích đối với Thủ tướng Boris Johnson khi kế hoạch ứng phó ban đầu của Anh coi dịch COVID-19 là cúm mùa, thay vì nhìn nhận đây là một chủng virus corona mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục