Cơ quan kiểm toán Hong Kong được tiếp cận hồ sơ doanh nghiệp Trung Quốc đại lục

17:56' - 15/12/2020
BNEWS Hội đồng báo cáo tài chính (FRC) của Hong Kong lần đầu tiên được tiếp cận hồ sơ kiểm toán của 7 công ty Trung Quốc ở khu hành chính đặc biệt này.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Trung Quốc ngày 15/12 đưa tin, Hội đồng báo cáo tài chính (FRC) của Hong Kong lần đầu tiên được tiếp cận hồ sơ kiểm toán của 7 công ty Trung Quốc ở khu hành chính đặc biệt này.

Chủ tịch FRC Kelvin Wong hoan nghênh động thái này là dấu ấn về hợp tác giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong trong điều tra phát hiện những bất thường trong kiểm toán, cũng như giúp tăng cường công tác phối hợp điều hành thị trường chứng khoán Hong Kong.

FRC cho biết Cục giám sát và đánh giá thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc đã chuyển giao một số hồ sơ kiểm toán cho hội đồng. Hồ sơ kiểm toán 4 công ty khác cũng sẽ sớm được trao cho FRC.

Quy định của nhà nước Trung Quốc về bí mật quốc gia mở rộng đến hồ sơ kiểm toán của các doanh nghiệp, trong đó yêu cầu tuân thủ chỉ thị năm 2015 của Bộ Tài chính về việc lưu giữ hồ sơ tại Trung Quốc đại lục.

Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của FRC, Marek Grabowski đánh giá việc FRC có thể tiếp cận hồ sơ kiểm toán của các doanh nghiệp Trung Quốc là rất quan trọng bởi trong số 2.527 công ty niêm yết tại Hong Kong, có 1.308 doanh nghiệp đặt trụ sở tại Trung Quốc đại lục, chiếm khoảng 80% tổng vốn hóa trên thị trường Hong Kong và 87% doanh thu thị trường chứng khoán tại đây.

Đầu tháng 12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài.

Dự luật này một khi trở thành luật sẽ ngăn chặn các doanh nghiệp Trung Quốc không được niêm yết trên sàn chứng khoán tại Mỹ hoặc huy động vốn từ các nhà đầu tư Mỹ nếu không cung cấp hồ sơ kiểm toán cho các cơ quan chức năng Mỹ.

Chính vì vậy, giới phân tích cho rằng việc các kiểm toán viên Hong Kong được phép tiếp cận hồ sơ kiểm toán của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể phù hợp để các nhà quản lý Trung Quốc và Mỹ tham khảo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục