Cơ sở hạ tầng của Canada không theo kịp tốc độ tăng dân số

12:02' - 18/09/2022
BNEWS Dân số của Canada đang tăng với tốc độ gần như gấp đôi so với phần còn lại của Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn một báo cáo của Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) cho biết xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn, với các kế hoạch nhập cư ồ ạt của chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Ở kịch bản dân số tăng trưởng với tốc độ trung bình, Canada sẽ có thêm 10 triệu người vào năm 2043, so với mức 38 triệu người hiện nay. Trong kịch bản tăng trưởng cao, dân số Canada sẽ đạt hơn 52 triệu người trong hai thập kỷ tới.

Ba tỉnh Ontario, Alberta và British Columbia sẽ trở thành quê hương của hầu hết những người Canada mới này. Và dường như không thể tránh khỏi kịch bản rằng hầu hết những người Canada mới sẽ sống trong và xung quanh các thành phố lớn nhất đất nước. Dân số ở khu vực Greater Toronto và Hamilton, với 7,8 triệu người hiện nay, có thể tăng lên khoảng 11 triệu.

Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh, nhập cư là động lực chính thúc đẩy dân số tăng tại Canada. Trong 1/4 thế kỷ từ năm 1990 đến năm 2014, lượng người nhập cư vào Canada trung bình khoảng 240.000 người mỗi năm. Với chính sách nhập cư cởi mở hiện nay, con số trên được đặt mục tiêu ở mức tối thiểu 432.000 người trong năm 2022 và lên tới 475.000 người vào năm 2024.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng của Canada, trước hết là nhà ở, không theo kịp tốc độ tăng dân số của Canada. Các tỉnh và thành phố của Canada đang hành động như thể không hề hay biết về xu hướng dân số gia tăng.

Các chính sách dân sự, đặc biệt là xung quanh vấn đề nhà ở, vẫn còn bị "mắc kẹt" trong quá khứ, với hầu hết đất thổ cư giới hạn ở những ngôi nhà được xây dựng với mật độ thấp. Những nỗ lực nới lỏng quy hoạch tiến triển chậm, khiến việc lập kế hoạch ngày càng xa rời thực tế.

Giá nhà trên khắp Canada mặc dù đang giảm, nhưng khả năng chi trả cho nhà ở lại ở mức thấp nhất kể từ những tháng cuối cùng của năm 1990. Chỉ số về khả năng chi trả cho nhà ở của Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã tăng lên 48,2% trong quý II/2022 trong bối cảnh BoC mạnh tay tăng lãi suất để chống lạm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục