Cố vấn Nhà Trắng: Phục hồi kinh tế giữa các tiểu bang có sự khác biệt

10:09' - 13/06/2020
BNEWS Một số tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát như Texas và Arizona, đã gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 gần đây khi tiếp tục mở cửa hoạt động doanh nghiệp.
Ngày 12/6, Cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng Kevin Hassett cho biết có sự chênh lệch ngày càng tăng về cách các tiểu bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát và các quốc gia do Dân chủ kiểm soát đang phục hồi kinh tế do tác động của đại dịch COVID-19.
Trả lời Fox News, ông Hassett dẫn nhận định của một số chuyên gia kinh tế cho rằng có một sự khác biệt căn bản ngay bây giờ trong dữ liệu giữa các tiểu bang "đỏ" và "xanh" - sự phân biệt màu sắc thường được dùng khi nói về các tiểu bang ủng hộ đảng Cộng hòa (đỏ) và đảng Dân chủ (xanh).
Ông Hassett lấy một ví dụ về một tiểu bang "xanh" như Vermont, nơi đã bầu cho một thượng nghị sĩ theo quan điểm xã hội nghĩa Bernie Sanders - nhân vật tự mô tả mình là một nhà xã hội dân chủ, trong đó đề cập rằng dưới thời thống đốc Cộng hòa của tiểu bang này là Phil Scott, tiểu bang đã áp dụng nhiều hạn chế mặc dù có tỷ lệ lây nhiễm thấp do COVID-19.
Ông Hass cho rằng sẽ có sự khác biệt ngày càng gia tăng giữa các nền kinh tế của các tiểu bang "màu xanh" - nơi thất nghiệp sẽ ở mức "rất, rất cao" khi tiếp tục đóng cửa kinh tế - và các tiểu bang "màu đỏ" với đa phần mở cửa trở lại nền kinh tế.
Trong khi đó, các quan chức y tế công cộng đã liên hệ giữa việc đóng cửa nền kinh tế sớm và quyết liệt của các tiểu bang với tỷ lệ nhiễm bệnh do COVID-19 thấp hơn. Một số tiểu bang do đảng Cộng hòa kiểm soát như Texas và Arizona, đã gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 gần đây khi tiếp tục mở cửa hoạt động doanh nghiệp, trong khi California cũng gia tăng các ca mắc virus trong quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế.
Ông Hassett cũng cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump là người duy nhất dự đoán tích cực về báo cáo việc làm trong tháng 5. Nội dung báo cáo việc làm này cho thấy nền kinh tế đã tăng thêm 2,5 triệu việc làm - đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 13,3% - khi các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại sau khi đóng cửa liên quan đến COVID-19./.

>>>Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ dự báo ở mức hai con số trong giai đoạn bầu cử


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục