Colombia lên kế hoạch tăng thuế để hỗ trợ nhóm tổn thương do COVID-19

09:06' - 18/04/2021
BNEWS Theo Bộ Tài chính Colombia, chương trình cải cách thuế bao gồm việc tăng thuế thu nhập cá nhân từ 4% lên 18% đối với những người có thu nhập trên 700 USD.
Ngày 16/4, Bộ trưởng Tài chính Colombia Alberto Carrasquilla cho biết, Chính phủ nước này đặt mục tiêu thu thêm 23.000 tỷ peso (tương đương 6,3 tỷ USD) trong giai đoạn 2022-2031 thông qua một chương trình cải cách thuế mới, với mục đích giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đối với người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Carrasquilla, chương trình cải cách thuế này là vô cùng cần thiết, do thâm hụt ngân sách của nước này trong năm nay ước tính sẽ lên tới 8,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cao hơn so với mức 7,8% GDP ghi nhận vào năm 2020.

Ông Carrasquilla cho biết, Chính phủ cần tăng thuế để trợ cấp cho các doanh nghiệp và nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Với dự thảo được trình lên Quốc hội Colombia, Chính phủ nước này đề xuất trợ cấp hàng tháng cho người nghèo cùng cực ở mức 80.000 peso (khoảng 22 USD). Khoản hỗ trợ này có thể lên đến 366.000 peso (khoảng 100 USD) cho một hộ gia đình nghèo có sáu người.

Ông Carrasquilla nhấn mạnh, nếu Quốc hội Colombia thông qua chương trình cải cách thuế này, tỷ lệ nghèo đói tại Colombia sẽ giảm gần 6%.

Theo Bộ Tài chính Colombia, chương trình cải cách thuế bao gồm việc tăng thuế thu nhập cá nhân từ 4% lên 18% đối với những người có thu nhập trên 700 USD.

Ngoài ra, Chính phủ Colombia sẽ mở rộng phạm vi các dịch vụ và sản phẩm phải chịu thêm thuế giá trị gia tăng. Cụ thể là loại bỏ khoản miễn trừ đối với các sản phẩm điện tử và phương tiện giao thông, đồng thời tăng thêm các khoản đóng góp của người tiêu dùng trong việc sử dụng dịch vụ năng lượng công cộng, thoát nước và khí đốt.

Chương trình cải cách này cũng bao gồm việc đánh thuế các khối tài sản lớn. Theo đó, khoản thuế này được áp dụng với mức thấp nhất là 1% và cao nhất là 2% đối với những cá nhân có tài sản trên 4,87 tỷ peso (1,3 triệu USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục