Còn 3.392 điểm vi phạm công trình thủy lợi tại Hải Dương

19:22' - 01/12/2023
BNEWS Vi phạm công trình thủy lợi là vấn đề nhức nhối nhiều năm nay ở các địa phương trong tỉnh Hải Dương.

Theo thống kê mới nhất của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh có 3.600 trường hợp vi phạm công trình thủy lợi và xả nguồn nước thải trái phép vào hệ thống. Các vi phạm công trình còn tồn tại là 3.392 điểm.

Vi phạm công trình thủy lợi là vấn đề nhức nhối nhiều năm nay ở các địa phương trong tỉnh Hải Dương. Ngày 1/12, huyện Ninh Giang đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tự nguyện tháo dỡ các vi phạm trong phạm vi công trình thủy lợi kênh Đại Phú Giang và kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ dọc tuyến đường trục Đông Tây trên địa bàn huyện.

Chỉ trong ngày đầu ra quân, có 13 công trình vi phạm đã được tháo dỡ. Lãnh đạo huyện Ninh Giang cho biết, quan điểm của huyện là triển khai với tinh thần tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện ký cam kết tháo dỡ các công trình vi phạm, nghiêm túc, quyết liệt trong triển khai và lắng nghe ý kiến của người dân, đáp ứng nguyện vọng hợp lý của người dân. Trước mắt, trong tháng 12 này, các công trình người dân tự nguyện cam kết tháo dỡ, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ nhân lực và phương tiện, máy móc.

Theo thống kê, Ninh Giang có 156 cầu dân sinh vi phạm hành lang kết cấu hạ tầng an toàn giao thông đường bộ (Tỉnh lộ 396) và công trình thủy lợi kênh dẫn Đại Phú Giang và Kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ. Các vi phạm trên thuộc địa bàn 6 xã: Hưng Long, Hồng Phúc, Kiến Quốc, Hồng Phong, Hồng Dụ và Đồng Tâm. Đến ngày 30/11, người dân đã tự nguyện tháo dỡ được 12 cầu.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang cho biết, địa phương xác định nhiệm vụ giải tỏa các công trình vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và tuyên truyền để người dân nắm được pháp luật về đất đai, giao thông, thủy lợi. Đồng thời, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền trong đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ công trình thủy lợi.

Theo bà Hà Thị Lan Anh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Giang, tuyến kênh Đại Phú Giang và T6 trạm bơm Hiệp Lễ qua địa phận huyện dài khoảng 14 km. Trong thời gian qua, các điểm vi phạm nói trên đã ảnh hưởng đến công trình thủy lợi. Trước tình hình đó, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 132/KH-UBND để giải tỏa các công trình vi phạm này. Việc giải tỏa này nhằm phục vụ dự án cải tạo nâng cấp tuyến kênh Đại Phú Giang và kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ dự kiến triển khai giữa năm 2024.

Theo kế hoạch, huyện sẽ thực hiện tháo dỡ trước đối với các vi phạm là quán, nhà tạm sát mặt Đường 396 và cây cối dọc tuyến kênh Đại Phú Giang và kênh T6; sau đó tới các hộ không kinh doanh buôn bán và đã có đường đi bảo đảm sinh hoạt. Những hộ buôn bán còn nhiều hàng hóa, chưa cải tạo được lối đi sẽ ký cam kết tự giác tháo dỡ, giải tỏa và lùi thời hạn tháo dỡ. Huyện Ninh Giang phấn đấu hết tháng 2/2024 sẽ hoàn thành việc tháo dỡ các công trình vi phạm.

Theo đó, trong ngày 1/12, đồng loạt 6 xã Hưng Long, Hồng Phúc, Kiến Quốc, Hồng Phong, Hồng Dụ, Đồng Tâm ra quân tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ông Đặng Huy Hiến, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo từ huyện, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề triển khai tổ chức thực hiện, thành lập ban chỉ đạo, họp phân công nhiệm vụ từng thành viên, thành lập tiểu ban tuyên truyền, giao UBND xã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ. Dự kiến, giai đoạn 1, xong trước ngày 10/12, giai đoạn 2 cơ bản xong trước 30/12.

"Nhìn chung, người dân rất đồng thuận và phấn khởi khi triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến kênh Đại Phú Giang và kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ vì khi dự án được triển khai sẽ rất thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống thiên tai. Đồng thời, khi tuyến đường trục Đông Tây hoàn thành đưa vào khai thác thì việc xử lý được hết các công trình vi phạm đấu nối vào đường trục Đông Tây còn giúp đảm bảo an toàn giao thông", ông Hiến chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo xã Hồng Phong, đối với những hộ dân thuộc diện tháo dỡ các cây cầu dân sinh mà chưa có đường đi phía sau nhà, xã mong được huyện, các cơ quan, ban ngành quan tâm hỗ trợ nguồn lực để xã giải quyết việc bố trí làm đường dân sinh cho người dân đi lại. Ngày 1/12, xã Hồng Phong đã giải tỏa được 7 cầu trong tổng số 22 cầu.

Là một hộ dân sinh sống dọc tuyến kênh Đại Phú Giang, ông Nguyễn Văn Toại, xã Hồng Phong đã tự nguyện ký cam kết tháo dỡ cầu dân sinh vi phạm. Ông Toại chia sẻ, gia đình ông đã nắm được thông tin này từ khoảng nửa tháng trước và hoàn toàn nhất trí với phương án của chính quyền. Gia đình ông có nguyện vọng được lùi thời gian tháo dỡ ra sau Tết Nguyên đán để có thể yên tâm kinh doanh trong dịp Tết này.

Ông Toại cam kết tự giác tháo dỡ xong trước 18 tháng Giêng. Ông Toại mong muốn chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ làm đường hoặc cải tạo đường đi cho các hộ dân để sau khi giải tỏa các cây cầu này, người dân được thuận lợi sinh sống, làm ăn.

Đối với kiến nghị của một số hộ dân về bố trí lối đi phía trước nhà, lãnh đạo huyện Ninh Giang cho biết, nếu các hộ dân đồng tình cao và thống nhất được thì huyện sẽ đề xuất các sở, ngành của tỉnh hướng dẫn để có phương án cụ thể để giải quyết nguyện vọng về bố trí đường đi cho nhân dân.

Tính đến ngày 1/12, trong số 156 cầu cần giải tỏa, có 74 hộ dân đã ký cam kết tháo dỡ và đã tháo dỡ 25 cầu. Từ ngày 2-31/12, sẽ tháo dỡ 39 cầu và sau tháng 12 là 10 cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục