Conference Board: Niềm tin người tiêu dùng Mỹ tiếp tục tăng
Khảo sát của Conference Board ngày 22/12 cho thấy nhiều người tiêu dùng đã có kế hoạch mua nhà và các món hàng có giá trị như ô tô và các thiết bị gia dụng lớn, cũng như lên kế hoạch nghỉ dưỡng trong sáu tháng tới. Những lo ngại về lạm phát đã giảm bớt phần nào và các hộ gia đình vẫn lạc quan về thị trường lao động. Điều này có thể giúp củng cố hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã tăng từ mức điều chỉnh 111,9 trong tháng 11/2021 lên 115,8 trong tháng 12/2021. Con số này cao hơn so với dự báo tăng lên 110,8 điểm mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra.Robert Frick, chuyên gia kinh tế thuộc Navy Federal Credit Union ở Vienna, Virginia, (Mỹ) cho biết người tiêu dùng đang khá lạc quan vào năm 2022, cho thấy hoạt động chi tiêu tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng và đây là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng.
Cảm nhận của người tiêu dùng về tình hình kinh doanh và thị trường lao động hiện nay hầu như không đổi, nhưng kỳ vọng của họ về thu nhập, điều kiện kinh doanh và thị trường lao động trong ngắn hạn là lạc quan. Conference Board coi đây là yếu tố tạo tiền đề cho tăng trưởng tiếp tục vào đầu năm 2022. Dự đoán lạm phát tiêu dùng trong 12 tháng tới giảm từ mức cao nhất trong hơn 13 năm là 7,3% xuống 6,9%.Một báo cáo khác từ Hiệp hội Mội giới Quốc gia cho thấy doanh số bán nhà hiện có đã tăng 1,9% lên mức điều chỉnh theo mùa là 6,46 triệu căn trong vòng 12 tháng tính đến tháng 11/2021. Tuy nhiên, thị trường nhà ở vẫn bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu nhà trầm trọng, khiến giá nhà tăng cao.
Giá nhà trung bình đã tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước lên 353.900 USD trong tháng 11/2021. Những khách mua nhà lần đầu chiếm khoảng 26% doanh số bán hàng trong tháng trước, so với mức 32% cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2014. Bộ Thương mại Mỹ ngày 22/12 cũng công bố một báo cáo cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý III/2021 đã tăng 2,3% so với ước tính tăng 2,1% đưa ra trong tháng trước đó. Đây là mức tăng theo quý chậm nhất kể từ quý II/2020, khi nền kinh tế hứng chịu tác động từ một loạt biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Đà tăng trưởng cũng bị cản trở bởi cơn bão Ida, khiến hoạt động sản xuất năng lượng ngoài khơi của Mỹ bị đình trệ vào cuối tháng 8/2021. Ngoài ra, dự luật đầu tư trị giá 1.750 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden có tên Kế hoạch Xây dựng lại Tốt hơn (BBB), nhằm mở rộng mạng lưới an sinh xã hội và giải quyết biến đổi khí hậu, đã bị giáng một đòn khi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin ngày 19/12 nói rằng ông sẽ không ủng hộ dự luật này. Điều đó đã khiến các nhà kinh tế phải cắt giảm ước tính tăng trưởng kinh tế năm 2022./.- Từ khóa :
- mỹ
- kinh tế mỹ
- joe biden
- covid 19
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Giá tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh nhất trong 39 năm
08:34' - 24/12/2021
Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 5,7% trong giai đoạn 12 tháng tính đến hết tháng 11/2021, mức tăng mạnh nhất trong 39 năm.
-
Đời sống
Nhiều trường đại học Mỹ chuyển sang học trực tuyến vì biến thể Omicron
07:00' - 24/12/2021
Nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2, ngày càng nhiều trường đại học tại Mỹ đã chọn phương án tổ chức học trực tuyến trong mùa Đông này.
-
Đời sống
Mỹ phê duyệt việc sử dụng thuốc viên Molnupiravir điều trị COVID-19 tại nhà
06:46' - 24/12/2021
Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ ngày 23/12 đã phê duyệt thuốc viên kháng virus của Merck & Co, dùng trong điều trị COVID-19, có tên Molnupiravir.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đặc sản miền Tây chinh phục thị trường Canada
15:52'
Ngày 4/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn Đại biện lâm thời Canada tại Việt Nam.
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.