Công bố hợp đồng 3,2 tỉ euro phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới của châu Âu

07:54' - 17/12/2022
BNEWS Pháp đã chính thức công bố hợp đồng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới của châu Âu, dự án nâng cao năng lực quân sự của "lục địa già", đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào khí tài của Mỹ.

Quân đội Pháp ngày 16/12 đã chính thức công bố hợp đồng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới của châu Âu, dự án chủ chốt trong nỗ lực tích hợp năng lực quân sự của “lục địa già”, đồng thời giảm bớt tình trạng phụ thuộc vào nguồn khí tài của Mỹ.

Hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu và tập đoàn Dassault Aviation của Pháp, cùng với công ty Indra của Tây Ban Nha và một loạt nhà thầu phụ khác sẽ hợp tác trong dự án mang tên “Hệ thống Tác chiến trên không tương lai” (FCAS), đối trọng với dự án Tempest của liên danh Anh, Italy, Thụy Điển và Nhật Bản.

 

Thông báo chung của các công ty nói trên nêu rõ: “Hợp đồng lịch sử này, trị giá 3,2 tỷ euro (3,4 tỷ USD), sẽ bao trùm nhiệm vụ chế tạo một mẫu FCAS và các phụ tùng của nó trong khoảng thời gian 3 năm rưỡi”.

Theo các nhà phân tích, sẽ cần khoảng 100 tỷ euro (khoảng 103,4 tỷ USD) để phát triển loại máy bay chiến đấu mới, được trang bị công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối với “đám mây tác chiến” từ những thiết bị không người lái. Sau khi hoàn thành giai đoạn phát triển - được định danh là “1B”, các nước tham gia dự án sẽ đàm phán về giai đoạn chế tạo thực tế. Mẫu FCAS dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay thử đầu tiên trong giai đoạn 2028-2029, trước khi được đưa vào trang bị từ năm 2040.

Trước đó, hôm 18/11, giới chức quốc phòng Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã đạt được thỏa thuận về việc khởi động giai đoạn phát triển tiếp theo đối với FCAS. Theo Bộ Quốc phòng Đức, thỏa thuận đạt được sau những cuộc đàm phán căng thẳng. Chính phủ các nước liên quan nhất trí với cách tiếp cận hợp tác trên nguyên tắc bình đẳng và Pháp chịu trách nhiệm quản lý tổng thể trong quá trình thực hiện dự án này.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nêu rõ thỏa thuận chính trị về FCAS là một bước tiến lớn và là một dấu hiệu quan trọng về sự hợp tác hiệu quả giữa Paris, Berlin và Madrid. Sự hợp tác này sẽ tăng cường năng lực quân sự của châu Âu.

Tháng 7/2017, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức khi đó là bà Angela Merkel lần đầu tiên công bố kế hoạch cho FCAS, bao gồm phát triển một mẫu máy bay chiến đấu và một loạt vũ khí liên quan, trong đó có cả máy bay không người lái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục