Công cụ tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc bị phạt 23 triệu USD vì gian lận

17:59' - 06/10/2020
BNEWS Đây là lần đầu tiên Seoul xử phạt một nhà điều hành nền tảng tìm kiếm trực tuyến do thay đổi thuật toán vì lợi ích riêng.

 

Công cụ tìm kiếm Naver lớn nhất tại Hàn Quốc mới đây đã bị tuyên phạt tới 26,7 tỷ won (23 triệu USD) do ngụy tạo các kết quả tìm kiếm nhằm phục vụ cho dịch vụ bán hàng trực tuyến riêng của nền tảng này.    

Phán quyết của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) nêu rõ Naver đã nhiều lần thay đổi thuật toán trong giai đoạn 2012-2015 nhằm tăng thứ hạng các danh mục sản phẩm riêng của nền tảng tìm kiếm này so với các đối thủ cạnh tranh.

Cụ thể, Naver đã đưa vào sử dụng hệ thống "đảm bảo một tỷ lệ nhất định" các kết quả tìm kiếm hàng đầu liên quan tới dịch vụ mua sắm trực tuyến riêng của nền tảng này.

Theo KFTC, hành vi trên đồng nghĩa với việc "bóp méo tính cạnh tranh thị trường", đồng thời "lừa dối khách hàng để họ tin rằng họ đã nhận được các kết quả tìm kiếm công bằng".

Đây là lần đầu tiên Seoul xử phạt một nhà điều hành nền tảng tìm kiếm trực tuyến do thay đổi thuật toán vì lợi ích riêng.

Tuy nhiên, phía Naver đã bác bỏ phán quyết trên và tuyên bố sẽ kháng cáo.
Naver nêu rõ giá trị cốt lõi của dịch vụ tìm kiếm là đưa ra một kết quả phù hợp với ý định của người sử dụng. Nhiều người lựa chọn Naver là bởi công cụ này chú trọng vào nhiệm vụ thiết yếu đó.          

Tương tự như công cụ tìm kiếm Google nhưng Naver được sử dụng phổ biến hơn cả trong đời sống hằng ngày tại Hàn Quốc. Nền tảng này đang thống trị thị trường tìm kiếm trong mảng mua sắm trực tuyến ở "xứ sở kim chi" khi chiếm thị phần hơn 70%.

Naver là công ty lớn thứ 3 niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán Seoul, với giá trị vốn hóa thị trường 50.000 tỷ USD (hơn 43 tỷ USD), chỉ đứng sau hai Tập đoàn sản xuất vi mạch lớn là Samsung Electronics và SK Hynix./.

>>NEC mua lại công ty phần mềm Avaloq với giá 2,2 tỷ USD


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục