Cộng hòa Trung Phi đưa việc "token hóa" tài nguyên thiên nhiên vào luật

08:03' - 30/05/2023
BNEWS Quốc hội Cộng hòa Trung Phi đã thông qua một luật điều chỉnh việc "token hóa tài nguyên thiên nhiên và đất đai" bằng tiền điện tử, kể cả đối với người nước ngoài.
Ngày 29/5, chủ tịch quốc hội Cộng hòa Trung Phi Simplice Mathieu Sarandji công bố quốc hội nước này đã thông qua một luật điều chỉnh việc "token hóa tài nguyên thiên nhiên và đất đai" bằng tiền điện tử, kể cả đối với người nước ngoài, một năm sau khi hợp pháp hóa việc sử dụng các loại tiền ảo cho tất cả các mục đích giao dịch.

Vào cuối tháng 4/2022, Tổng thống Faustin Archange Touadéra đã thông qua luật quy định bitcoin và tiền điện tử CH Trung Phi, mang tên Sango, là "tiền tệ tham chiếu" cùng với đồng franc CFA.

 
Cộng hòa Trung Phi là một trong những nước nghèo nhất thế giới với nền kinh tế bị tàn phá sau nhiều năm xung đột trong nước. Tại quốc gia này, cứ 10 người dân thì chỉ có một người có điện và Internet (theo Liên hợp quốc) và phải sống nhờ vào viện trợ quốc tế. Cộng hòa Trung Phi đã trở thành quốc gia thứ hai, sau El Salvador, chấp nhận tiền điện tử làm tiền tệ tham chiếu.

Các tổ chức châu Phi và quốc tế, bao gồm cả IMF, đã đặc biệt yêu cầu Bangui thiết lập các khuôn khổ cho các giao dịch này chính xác hơn. Để có thể thực hiện luật về tiền điện tử của mình, hơn một năm sau, "luật quản lý việc mã hóa tài nguyên thiên nhiên và đất đai" đã được trình bày hôm 29/5 trước Quốc hội Cộng hòa Trung Phi.

Văn bản luật mới đặt ra khuôn khổ cho "việc sử dụng bitcoin và tiền ảo sango trong quá trình đầu tư", bao gồm cả "các công dân nước ngoài muốn đầu tư vào khai thác mỏ, nông nghiệp và lâm nghiệp".

Luật này cũng quy định rằng các nhà đầu tư "có quyền chuyển ra nước ngoài tất cả lợi nhuận hàng năm của họ sau khi thanh toán thuế và các nghĩa vụ khác".

Theo chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Tài chính, Guy Samuel Nganatoua, luật mới giúp "hoàn thiện luật về tiền điện tử (tháng 4/2022) được IMF và Ngân hàng Thế giới xác nhận", đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho "việc huy động các nguồn tài chính vì lợi ích của các tiểu bang và các cộng đồng địa phương"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục