Công nghệ kém ảnh hưởng lớn đến chất lượng gạo Việt Nam

17:11' - 10/06/2017
BNEWS Việc đầu tư công nghệ tiên tiến không những giúp giảm chi phí sản xuất mà còn chủ động và dễ dàng kiểm soát. Đồng thời, đảm bảo tính ổn định của chất lượng sản phẩm.
Công nghệ kém ảnh hưởng lớn đến chất lượng gạo Việt Nam. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN.

Ngày 10/6, tại thành phố Sa Đéc, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp phối hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn Buhler Famila Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề "vai trò của công nghệ trong việc gia tăng chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo".
Thạc sĩ Võ Hạnh Thìn, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến Ngư tỉnh Đồng Tháp cho biết, Việt Nam là nước nông nghiệp cũng là quốc gia có kim ngạch xuất khẩu lúa gạo đứng thứ 3 trên thế giới.

Trong những 4 tháng đầu năm 2017, nước ta xuất khẩu 1,29 triệu tấn gạo, thu về 565 triệu USD. Theo đánh giá, kim ngạch quý I/2017 giảm gần 17,5% về số lượng và 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.
Ông Lương Trung Hiếu, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Buhler Famila Việt Nam cho biết, Việt Nam có nhiều giống lúa tốt, chất lượng cao, nhưng việc sản xuất lúa gạo chưa thật sự vươn xa ra thị trường thế giới, chủ yếu chỉ cung cấp cho các thị trường như Trung Quốc, Đông Nam Á,...

Mặt khác, trong quá trình xuất khẩu có nhiều đơn đặt hàng bị trả về và đặc biệt giá luôn thấp hơn so với gạo các nước khác.
Sở dĩ lúa gạo Việt Nam chưa có giá trị cao trên thị trường là phương pháp canh tác theo hướng sạch, an toàn còn khá hạn chế, nhất là quy trình sản xuất chưa đạt chuẩn. Tình trạng gạo phát sinh ẩm vàng trong quá trình lưu chuyển thường xuyên xảy ra; tình trạng mối mọt trong gạo thành phẩm vẫn chưa được xử lý triệt để...

Đây là những yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt gạo và trở ngại cho quá trình xây dựng thương hiệu hạt gạo Việt Nam.
Theo ông Lê Minh Hùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Tháp, để nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt Nam, vai trò của công nghệ trong việc gia tăng sản xuất lúa gạo là rất quan trọng. Đặc biệt là vai trò công nghệ trong việc hạn chế thất thoát trữ lượng trong quá trình tồn trữ, bảo quản lúa nguyên liệu.

Bởi vậy, việc đầu tư công nghệ tiên tiến không những giúp giảm chi phí sản xuất mà còn chủ động và dễ dàng kiểm soát. Đồng thời, đảm bảo tính ổn định của chất lượng sản phẩm. Theo đó, giá trị gạo thành phẩm sẽ được cải thiện so với việc sản xuất truyền thống hiện nay.
Tại buổi hội thảo, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật bằng công nghệ hiện đại phục vụ cho việc nâng cao chuỗi giá trị gạo, nhất là công nghệ sản xuất gạo tiến tiến đã được trình diễn.

Qua đó, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có dịp học hỏi, tìm hiểu và áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục