Công nghệ truyền thông trong kỷ nguyên số

17:16' - 26/06/2020
BNEWS Hện nay, cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, các loại hình báo chí có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt về nhiều mặt và đó cũng là thách thức lớn đối với những người làm báo phát thanh.

Ngày 26/6, tại thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp tổ chức hội thảo “Công nghệ truyền thông trong kỷ nguyên số” trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV - năm 2020 diễn ra ở Nhà Văn hóa Lao động Công đoàn tỉnh Đồng Tháp.

Theo ông Vũ Hải Quang - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, các loại hình báo chí có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt về nhiều mặt và đó cũng là thách thức lớn đối với những người làm báo phát thanh.

Để giữ được vị thế của mình, phát thanh cần phát huy lợi thế cạnh tranh, trên cơ sở sản xuất đa phương tiện, truyền dẫn trên đa nền tảng, không ngừng thay đổi nội dung cho phù hợp với nhu cầu của thính giả.

Bên cạnh sự tận tâm, sáng tạo không ngừng, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên cần thích ứng với xu thế của kỷ nguyên số và internet, tạo những sản phẩm giá trị mới. Những giá trị đó sẽ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn trong mọi đối tượng khán thính giả, đặc biệt là đối tượng khán thính giả trẻ.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe và đóng góp cho việc trình làng các “Công nghệ truyền thông trong kỷ nguyên số” như: giới thiệu hệ thống chuyển đổi giọng nói sang văn bản; cung cấp tín hiệu, dữ liệu trên đa nền tảng tại Đài Tiếng nói Việt Nam - Ứng dụng công nghệ mới quản lý hệ thống, thiết bị phát thanh, truyền hình; công nghệ phát thanh, truyền hình Internet (OTT) và xe làm tin lưu động Cabin Studio; hệ thống phát thanh số DAB+ thử nghiệm tại Việt Nam…

Trong đó, việc giới thiệu hệ thống chuyển đổi giọng nói sang văn bản của Đài Tiếng nói Việt Nam của anh Nguyễn Minh Thăng – Trung tâm R và D, Đài Tiếng nói Việt Nam được các đại biểu đánh giá là ứng dụng hữu ích cho các phóng viên, chỉ cần ghi âm giọng nói qua máy xử lý chuyển đổi giọng nói sang văn bản, nghe lại file âm thanh…

Thạc sĩ Lương Vũ Nam - Đài Tiếng nói Việt Nam thông tin, đối với lĩnh vực chuyển đổi số trong phát thanh truyền hình bắt đầu từ những năm 2008, đã có một số đài thực hiện số hóa chương trình, chuyển tư liệu lưu trữ trong các băng Beta Cam thành tư liệu lưu trữ dạng file. Hệ thống phát sóng cũng được chuyển từ VTR sang phát file từ server…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục