Công nghiệp ô tô Mexico thu hút nhiều nhà đầu tư Trung Quốc

08:58' - 12/03/2024
BNEWS Công nghiệp ô tô đã trở thành lĩnh vực thu hút FDI lớn thứ 3 mà Trung Quốc đầu tư vào Mexico, chỉ đứng sau ngành sản xuất thiết bị máy tính (609 triệu USD) và năng lượng (410 triệu USD).

Trước thời điểm năm 2018, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung Quốc vào ngành công nghiệp ô tô Mexico gần như bằng không, song cho đến quý III/2023 con số này đã tăng lên 336.6 triệu USD, chiếm 15% tổng FDI mà “gã khổng lồ” châu Á rót vào nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh (hơn 2,24 tỷ USD).

 

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn số liệu của Bộ Kinh tế Mexico cho biết tính đến hết quý III/2023, công nghiệp ô tô đã trở thành lĩnh vực thu hút FDI lớn thứ 3 mà Trung Quốc đầu tư vào Mexico, chỉ đứng sau ngành sản xuất thiết bị máy tính (609 triệu USD) và năng lượng (410 triệu USD).

Theo ông Enrique Dussel Peters, điều phối viên Trung tâm Nghiên cứu Mexico-Trung Quốc (Cechimex) thuộc Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), sự bùng nổ dòng vốn FDI trên do ngày càng nhiều tập đoàn sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Changan, Omoda, Jetour, GWM Motors và Geely Autos quan tâm và đầu tư xây dựng nhà máy tại Mexico.

Các doanh nghiệp này chạy theo xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất đến nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh nhằm tận dụng vị trí gần với Mỹ- trung tâm tiêu dùng cũng như sản xuất lớn trên thế giới. Mới đây hôm 14/2, BYD- tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc- đã thông báo kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mexico nhằm thiết lập trung tâm xuất khẩu xe sang Mỹ.

Kể từ năm 2018, thời điểm bắt đầu xảy ra "thương chiến" giữa Mỹ-Trung Quốc và Mỹ tăng mức thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Washington tìm cách giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng vào các nước có cạnh tranh về địa chính trị, đồng thời tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường gần hơn.

Trong bối cảnh đó, Mexico đã trở thành thị trường đáp ứng cả hai tiêu chí trên của Mỹ, từ đó thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, bao gồm doanh nghiệp Trung Quốc.

Tuy nhiên, chuyên gia của UNAM cũng cho biết Mỹ không dự đoán trước khả năng gia tăng làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào Mexico, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô.

Theo ông Dussel Peters, khả năng Chính phủ Mỹ có thể sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách nhằm giảm lượng hàng hóa được sản xuất bởi doanh nghiệp Trung Quốc tại Mexico được xuất khẩu vào thị trường Mỹ như việc có thể yêu cầu ô tô xuất sang Mỹ không bao gồm linh kiện có nguồn gốc Trung Quốc trong động cơ, lốp xe hoặc khung gầm xe…

Theo số liệu thống kê của Công ty Tư vấn và Nghiên cứu Thị trường J.D Power México, doanh số bán ô tô Trung Quốc tại thị trường Mexico năm 2021 chỉ đạt 26.000 chiếc, chiếm 2,6% tổng doanh số bán xe tại nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh. Con số này đã tăng lên 79.000 chiếc, chiếm 6,5% năm 2022 và vượt 80.000 chiếc chỉ trong 8 tháng đầu năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục