Công suất năng lượng tái tạo tăng kỷ lục

09:26' - 07/04/2017
BNEWS Theo Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), thế giới đã đạt mức tăng kỷ lục về công suất của năng lượng tái tạo trong năm 2016 mặc dù đầu tư cho ngành năng lượng giảm.
Công suất năng lượng tái tạo tăng kỷ lục. Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành UNEP, ông Erik Solheim, cho biết công nghệ sạch rẻ chưa từng có đang tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư tăng công suất và tiết kiệm chi phí. Điều này sẽ tạo động lực thay đổi hướng đến một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, báo cáo có tên "Những xu hướng toàn cầu trong đầu tư vào năng lượng tái tạo năm 2017” cho biết các nguồn nhiên liệu từ gió, mặt trời, nhiên liệu sinh khối, nhiên liệu từ rác thải, năng lượng địa nhiệt đã bổ sung 138,5 gigawatt cho công suất năng lượng toàn cầu trong năm 2016, cao hơn so với mức tăng 127,5 gigawatt của năm 2015.

Mức chênh lệch này gần bằng số năng lượng được sản xuất tại 16 cơ sở sản xuất nhiên liệu lớn nhất thế giới cộng lại.

Một nội dung quan trọng khác trong báo cáo trên là chi phí sản xuất năng lượng sạch giảm, so với chi phí của các nhiên liệu truyền thống. Đơn cử như chi phí sản xuất trung bình trên mỗi megawatt của năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã giảm hơn 10%.

Trong năm 2016, trong khi công suất từ năng lượng tái tạo tương đương 55% công suất của toàn bộ các năng lượng mới (mức cao nhất từ trước đến nay), song tổng vốn đầu tư trong lĩnh vực này lại giảm xuống còn 241,6 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Các tác giả của báo cáo lưu ý rằng đầu tư vào nhiên liệu tái tạo giảm chủ yếu là ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Trung Quốc. Trong khi đó, đầu tư tại châu Âu lại tăng, dẫn đầu là Anh và Đức. Đầu tư của lục địa này vào năng lượng tái tạo nói chung đã tăng 3%, lên tới 59,8 tỷ USD trong năm 2016. 

Cũng theo báo cáo trên, dấu hiệu hy vọng nhất cho tương lai xanh của hệ thống điện thế giới là sự thành công của các cuộc mở thầu đầu tư vào năng lượng gió và mặt trời trên toàn thế giới trong năm ngoái. Các kỷ lục đầu thầu đã được lập cho năng lượng mặt trời ở Chile và năng lượng gió ở Moroc./.

>>>Khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo trong thị trường điện cạnh tranh

>>>EU đạt nhiều thành công trên thị trường năng lượng tái tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục