Công ty con của China Evergrande đề nghị đình chỉ tạm thời giao dịch trái phiếu nội địa

15:54' - 16/09/2021
BNEWS Công ty con chủ chốt của China Evergrande, Hengda Real Estate Group Co Ltd, hôm 16/9 đã nộp đơn xin tạm đình chỉ giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành nội địa.

Công ty con chủ chốt của China Evergrande, Hengda Real Estate Group Co Ltd, hôm 16/9 đã nộp đơn xin tạm đình chỉ giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành nội địa, viện dẫn lý do công ty bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm.

Hengda đưa ra quyết định trên sau khi hoạt động giao dịch trái phiếu của họ bị đóng băng nhiều lần trên các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến vào thời gian gần đây, khi giá của chúng biến động quá mạnh.

Hồ sơ trình lên của Hengda cho hay công ty đã nhận được thông báo ngày 15/9 từ cơ quan xếp hạng tín dụng nội địa China Chengxin International (CCXI).

Trong báo cáo, CCXI cho Hengda hay xếp hạng trái phiếu của họ đã bị hạ cấp từ AA xuống A. Cả xếp hạng trái phiếu và xếp hạng nhà phát hành của Hengda cũng bị đưa vào danh sách theo dõi để tiếp tục hạ bậc.

Với việc Hengda nộp đơn xin đình chỉ giao dịch trong một ngày, trái phiếu của công ty sẽ chỉ được trao đổi thông qua các giao dịch đã thỏa thuận trước trên tại trường Thượng Hải và Thâm Quyến khi nối lại giao dịch vào ngày 17/9.

Một nhà giao dịch trái phiếu giấu tên nói rằng những thay đổi trong cơ chế giao dịch có thể nhằm hạn chế sự tham gia của thị trường và kiềm chế biến động. Người này lưu ý nhiều công ty sẽ điều chỉnh cơ chế giao dịch trái phiếu của họ trước khi vỡ nợ.

Trái phiếu kỳ hạn tháng 1/2023 giao dịch tại Thâm Quyến của Hengda được báo giá lần gần nhất ở mức 24,99 NDT/trái phiếu vào cùng ngày 15/9. Trong khi đó, trái phiếu kỳ hạn tháng 5/2023 tại Thượng Hải được giao dịch ở mức 30 NDT/trái phiếu.

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Duration Finance, trái phiếu phát hành bằng đồng USD với lợi suất 8,75% đáo hạn tháng 6/2025 của China Evergrande ở mức 29,375 xu Mỹ/trái phiếu vào sáng 16/9, tăng khoảng 4 xu Mỹ so với mức thấp hôm 15/9.

Chìm trong nợ nần, nhà phát triển bất động sản này đang cố gắng huy động vốn để thanh toán cho nhiều chủ nợ và nhà cung cấp của mình.

Triển vọng của Evergrande đang rất bấp bênh khi thị trường không thể chắc chắn sẽ một vụ sụp đổ lộn xộn gây nhiều hệ lụy, một vụ phá sản được tính toán từ trước hay một vụ cứu trợ từ Chính phủ sẽ xảy đến với nhà phát triển bất động sản này.

Hiện nhiều người đang lo lắng về khả năng cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande sẽ “lây lan” sang các công ty phát hành nợ với lợi suất cao khác của Trung Quốc.

Chỉ số trái phiếu phát hành bằng đồng USD với lợi suất cao của Trung Quốc đã giảm xuống 374,646 vào sáng 16/9, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 14/4/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục