Evergrande đối mặt với khó khăn về các nghĩa vụ tài chính

14:45' - 14/09/2021
BNEWS Nhà phát triển bất động sản khổng lồ Evergrande đang chìm trong núi nợ có tổng trị giá hơn 300 tỷ USD, sau nhiều năm đi vay để tài trợ cho tốc độ tăng trưởng nhanh của mình.
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande ngày 14/9 thừa nhận họ đang chịu "áp lực to lớn" và có thể không đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình, sau khi mới khẳng định trước đó một ngày rằng sẽ họ tránh được một vụ phá sản quy mô lớn.

Nhà phát triển bất động sản khổng lồ này đang chìm trong núi nợ có tổng trị giá hơn 300 tỷ USD, sau nhiều năm đi vay để tài trợ cho tốc độ tăng trưởng nhanh của mình.

Trước đó hôm 13/9, Evergrande cho biết họ đang phải đối mặt với "những khó khăn chưa từng có", nhưng bác bỏ tin đồn rằng họ sắp phá sản.

Tuy nhiên, sang ngày 14/9, tập đoàn đã đưa ra một tuyên bố khác cho sàn giao dịch chứng khoán HK (Trung Quốc), trong đó nói rằng tập đoàn đã thuê các cố vấn tài chính để tìm "tất cả các giải pháp khả thi" nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng thanh khoản. Song Evergrande cảnh báo rằng không có gì đảm bảo họ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình.

Tập đoàn đổ lỗi cho "các báo cáo tiêu cực liên tục lan truyền trên các phương tiện truyền thông" đã làm tổn hại đến doanh số bán hàng trong giai đoạn quan trọng của tháng Chín. Theo Evergrande, điều đó dẫn đến tình trạng nguồn thu tiền mặt của tập đoàn liên tục bị suy giảm, gây áp lực lớn lên dòng tiền và thanh khoản của họ.

Cổ phiếu của Evergrande đã giảm 9% trong phiên sáng 14/9 và giảm gần 80% kể từ đầu năm tới nay.

Evergrande đã bán lượng nắm giữ trong một số tài sản quy mô lớn của mình, cũng như giảm giá mạnh cho các căn hộ. Song tập đoàn vẫn báo cáo lợi nhuận giảm 29% trong nửa đầu năm nay. Tập đoàn cũng đang gặp khó khăn trong việc bán trụ sở chính ở Hong Kong dù đã chấp nhận mức giá lỗ.

Một ước tính của công ty tư vấn tài chính Capital Economics cho biết Evergrande có khoảng 1,4 triệu bất động sản mà họ đã cam kết hoàn thành – tương đương khoản nợ khoảng 1.300 tỷ nhân dân tệ (200 tỷ USD) tính đến cuối tháng 6/2021.

Tình cảnh của Evergrande đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng “lây lan” sang lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc - vốn chiếm hơn 25% nền kinh tế - cũng như những tác động đối với các ngân hàng và nhà đầu tư.

Nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc được thành lập vào năm 1996 bởi ông Xu Jiayin, người đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc trong thời kỳ bùng nổ thị trường bất động sản của nước này vào những năm 1990. Ông đã đổ tiền vào các dự án phát triển hàng loạt ở các thành phố mới, huy động được 9 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi năm 2009 tại Hong Kong.

Song hoạt động của Evergrande bắt đầu đi xuống khi Chính phủ Trung Quốc áp đặt "ba lằn ranh đỏ" mới đối với lĩnh vực bất động sản vào tháng 8/2020. Diễn biến đó buộc tập đoàn này phải bán bớt các bất động sản với mức chiết khấu ngày càng cao./.

>>>Giới chức Trung Quốc cho phép Evergrande đàm phán lại thời hạn thanh toán nợ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục