Công ty Mỹ dự tính xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Indonesia

08:40' - 29/10/2023
BNEWS NuScale Power có kế hoạch xây dựng các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) - một loại lò phản ứng điện hạt nhân hiện đại có khả năng tạo ra công suất lên tới 300 MW mỗi tổ máy.
Hai công ty có trụ sở tại Mỹ là NuScale Power và ThorCon Power đang có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân (PLTN) mới tại Indonesia dù chưa nhận được sự chấp thuận của chính phủ quốc gia Đông Nam Á này.

Theo tờ Jakarta Post, NuScale Power có kế hoạch xây dựng các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) - một loại lò phản ứng điện hạt nhân hiện đại có khả năng tạo ra công suất lên tới 300 MW mỗi tổ máy.

 
Tính trung bình, năng lượng do SMR tạo ra bằng 1/3 năng lượng được tạo ra bởi các nhà máy điện hạt nhân thông thường. Ngoài ra, SMR sản sinh ít khí thải carbon hơn, đồng thời có thể kết nối với các lưới điện hiện có hoặc các khu vực nông thôn chưa có điện lưới.

Tổng cục trưởng Bảo tồn năng lượng và Năng lượng mới tái tạo thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia (ESDM) Yudo Dwinanda Priaadi cho biết cơ quan này đã thảo luận về kế hoạch xây dựng PLTN ở Indonesia với NuScale Power.

Theo ông Yudo, NuScale có đủ kinh nghiệm trong việc xây dựng các PLTN ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và Romania, trước khi để mắt tới Indonesia.

Ông Yudo cho biết thêm để hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (NZE), Indonesia sẽ phải dựa vào các nhà máy điện chạy bằng năng lượng sạch với tổng công suất 31 GW.

Trong khi đó, thông qua công ty con PT ThorCon Power Indonesia, ThorCon Power đặt mục tiêu bắt đầu vận hành các PLTN chạy bằng nguyên liệu thorium tại Indonesia vào năm 2030.

Giám đốc điều hành ThorCon Power Indonesia, ông Bob S. Effendi, cho hay công ty này sẽ bắt đầu các quy trình cắt thép cho nhà máy điện hạt nhân của mình tại một nhà máy đóng tàu ở Hàn Quốc vào tháng 11/2024.

Đến năm 2027, nhà máy điện này sẽ được vận chuyển và lắp đặt tại tỉnh Quần đảo Bangka Belitung, trước khi nhận giấy phép hoạt động từ Cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân Indonesia (BAPETEN) vào năm 2029.

Theo ông Bob, kế hoạch trên của công ty vẫn đang được thảo luận với BAPETEN và ThorCon Power Indonesia sẽ phải dựa vào quy định mới của tổng thống (Perpres) về việc xây dựng PLTN ở Indonesia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục