TikTok, YouTube và Meta xin giấy phép thương mại điện tử tại Indonesia

15:41' - 27/10/2023
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, TikTok và YouTube đang xem xét cùng Meta xin giấy phép thương mại điện tử ở Indonesia sau khi quốc gia này cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Hồi tháng Chín, Bộ Thương mại Indonesia đã cấm các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội với lý do bảo vệ các thương gia vừa và nhỏ cũng như các chợ ngoại tuyến, đồng thời đảm bảo dữ liệu của người dùng được bảo vệ.

 

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, với dân số hơn 270 triệu người, Indonesia đã ghi nhận gần 52 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử vào năm 2022.

Lệnh cấm trên là một đòn giáng mạnh vào TikTok, vốn cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, chủ yếu là Indonesia với 125 triệu người dùng, trong một nỗ lực lớn nhằm phát triển dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop.

Ba nguồn thạo tin tiết lộ rằng TikTok - ứng dụng thuộc gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Bytedance – đang có kế hoạch xin giấy phép thương mại điện tử. TikTok đang tổ chức các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác tiềm năng với các công ty thương mại điện tử địa phương, bao gồm Tokopedia của GoTo, đồng thời xây dựng ứng dụng TikTok Shop độc lập dành cho Indonesia.

Hai nguồn tin cho hay, cho đến khi ngừng hoạt động ở Indonesia vào tháng 10, TikTok Shop đã đạt khoảng 3 triệu bưu kiện mỗi ngày ở Indonesia. TikTok không xác nhận cũng như phủ nhận việc đang xem xét xin giấy phép, trong khi Tokopedia không bình luận gì về thông tin trên.

Hai nguồn tin cho biết YouTube của Alphabet cũng đang có kế hoạch xin giấy phép thương mại điện tử tại Indonesia. YouTube đã giới thiệu dịch vụ mua sắm tại Mỹ dành cho những nhà sáng tạo để quảng bá sản phẩm và thương hiệu trên nền tảng này.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Thương mại nội địa thuộc Bộ Thương mại Indonesia Isy Karim cho biết Meta Platforms, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, đã nộp đơn xin giấy phép thương mại điện tử trong tháng này để quảng cáo hàng hóa trên nền tảng của mình và không giao dịch thương mại điện tử trực tiếp.

Ông Isy cho hay giấy phép này sẽ cho phép các nhà cung cấp quảng cáo hàng hóa và thực hiện khảo sát thị trường song không được phép giao dịch trong ứng dụng, đồng thời tiết lộ rằng Meta đang xin giấy phép cho các ứng dụng Facebook, WhatsApp và Instagram của mình.

Quan chức này xác nhận rằng hiện YouTube và TikTok vẫn chưa chính thức tiếp cận chính quyền để nộp đơn đăng ký xin giấy phép.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục