Công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới thay đổi chiến lược hoạt động

05:30' - 28/11/2023
BNEWS Các giao dịch cơ sở hạ tầng toàn cầu đang trên đà hướng tới năm tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2013 khi lãi suất cao hơn.
UBS Asset Management, công ty quản lý quỹ hàng đầu thế giới, đang tập trung vào việc cải thiện các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng mà họ đang sở hữu, giữa bối cảnh môi trường giao dịch đang suy yếu nhất trong một thập kỷ đã hạn chế cơ hội mua tài sản mới.

 

Ông Andrew Morris, người đứng đầu bộ phận cơ sở hạ tầng của UBS Asset cho biết, công ty quản lý quỹ đầu tư trị giá 1.500 tỷ USD thuộc ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) đang bổ sung thêm nhiều tuốc-bin công suất mạnh hơn tại Phoenix Wind Repower LLC- liên doanh trang trại gió ở Texas (Mỹ), đồng thời thay thế các tuyến đường dây bằng đồng bằng mạng cáp quang mới ở vùng nông thôn Pháp và Đức thông qua hai công ty viễn thông Altitude Infra và Northern Fiber Networks.

Ông Morris cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Sydney, Australia: “Chúng tôi đang tìm cách nắm bắt những cơ hội có thể tạo ra giá trị rõ ràng từ các hoạt động đầu tư của mình. Điều đó có nghĩa là chúng tôi chấp nhận nhiều rủi ro hơn để mang lại tăng trưởng cao hơn thay vì chỉ mua các tài sản cơ sở hạ tầng vì nó tốt, ổn định và tạo ra lợi nhuận”.

Các giao dịch cơ sở hạ tầng toàn cầu đang trên đà hướng tới năm tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2013 khi lãi suất cao hơn và việc các tổ chức đầu tư lớn phân bổ quá mức vào tài sản tư nhân đã hạn chế nhu cầu đối với những tài sản này. Theo ông Morris, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang năm tới. Ông kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn sẽ giữ lãi suất tương đối cao trong thời gian tới, khi cuộc chiến chống lạm phát dai dẳng.

Ông Morris cho biết, UBS Asset Management nhắm đến các công ty đóng vai trò trọng tâm trong quá trình chuyển đổi và số hóa năng lượng, những doanh nghiệp chiếm khoảng 3/4 số cổ phần trong quỹ cổ phần cơ sở hạ tầng của họ. UBS đã mua Datum Datacentres Ltd. ở Anh vào năm 2021 và đang xây dựng các trung tâm dữ liệu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở các thành phố của Anh như Manchester. Công ty cũng hỗ trợ sự ổn định của lưới điện ở bang Texas bằng cách mua lại Phoenix Wind Repower vào năm 2019.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, giá trị các giao dịch cơ sở hạ tầng đã giảm 42% trong năm 2022 và vẫn chưa phục hồi trong năm nay. Giữa bối cảnh năm 2023 chỉ còn kéo dài một tháng và khối lượng giao dịch đang trên đà đạt mức thấp nhất hàng năm kể từ năm 2013, ông Morris cho rằng diễn biến này sẽ tiếp tục xảy ra trong năm tới. Ông Morris nói: “Chúng ta đang ở trong thời kỳ lạm phát cao, trong khi lượng vốn cần đưa vào nền kinh tế để chuyển đổi năng lượng sẽ cực kỳ lớn. Điều này cản trở các hoạt động đầu tư vào cơ sở hạ tầng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục