Công ty Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư nhà máy lọc dầu tại Campuchia
Nguồn tin Bộ Tài nguyên Mỏ và Năng lượng Campuchia ngày 23/10 cho biết công ty hóa chất Starlight có trụ sở tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã ngỏ ý muốn đầu tư xây dựng một nhà lọc dầu tại Campuchia.
Thông tin này được đưa ra vào thời điểm công ty dầu khí KrisEnergy Ltd của Singapore có kế hoạc khai thác mẻ dầu đầu tiên từ mỏ Apsara thuộc Lô A ngoài khơi Campuchia vào cuối năm 2020.
Báo Phnom Penh Post ngày 22/10 dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục xăng dầu Campuchia Cheap Sour cho biết công ty “Hainan Starlight Chemical” đã có cuộc gặp để thảo luận với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem cùng ngày để thảo luận về vụ đầu tư vào khu vực dầu khí Campuchia, nhưng chưa tiết lộ con số cụ thể.
Ông Cheap Sour nói: “Công ty (Hainan Starlight Chemical) muốn đầu tư một nhà máy lọc dầu tại Campuchia. Bộ chủ quản hoan nghênh các cơ hội đầu tư thăm dò và phát triển hơn nữa tiềm năng dầu khí của Campuchia. Chúng tôi đã đề nghị công ty này lập dự án để xin giấy phép trước khi đăng ký nghiên cứu khả thi”.
Ông Cheap Sour cho biết công ty này chưa tiết lộ địa điểm đặt dự án nhưng lưu ý rằng Campuchia vẫn còn còn 4 lô khai thác ngoài khơi và 18 lô trên đất liền còn để ngỏ cho dự án thăm dò.
Hiện một nhà máy lọc dầu đang trong quá trình xây dựng trên diện tích 80 ha ở vị trí giáp giới giữa tỉnh Preah Sihanouk và Kampot của Campuchia, theo kế hoạch có thể cho sản lượng 5 triệu tấn dầu/năm.
Đây là liên doanh giữa Công ty Hóa dầu Campuchia (CPC) và Công ty Công nghiệp Máy Sinomach của Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu, Campuchia cho biết sẽ đầu tư khoảng 620 triệu USD với sản lượng dự kiến khoảng 2 triệu tấn/năm để phục vụ riêng cho thị trường nội địa./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc và Campuchia ký Hiệp định Thương mại Tự do
20:10' - 12/10/2020
Trung Quốc và Campuchia ngày 12/10 đã ký FTA sau chưa đầy một năm kể từ khi bắt đầu đàm phán vào cuối năm ngoái, nhằm giảm thuế quan và thúc đẩy việc tiếp cận thị trường giữa hai nước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tăng lực để trái cây Việt tiếp cận những thị trường "khó tính"
14:36' - 01/07/2022
Đến nay, trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, có nhiều thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Chile, Nhật Bản, Hàn Quốc.
-
DN cần biết
Pháp cấm gắn mác "thịt" với các sản phẩm thay thế từ thực vật
12:01' - 01/07/2022
Theo một sắc lệnh của chính phủ Pháp công bố ngày 30/6, các sản phẩm thay thế thịt làm từ thực vật sẽ không được phép dán nhãn là “bít tết” hoặc “xúc xích".
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần giao thương doanh nghiệp công nghiệp Hàn Quốc - Việt Nam
19:56' - 30/06/2022
Từ ngày 4-8/7/2022 sẽ tổ chức Tuần Giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp cơ bản của Hàn Quốc (PPURI Industry) với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
-
DN cần biết
Hướng tới xây dựng nền kinh tế phi phát thải
17:47' - 30/06/2022
Báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố cho thấy, khu vực tư nhân chiếm đến 70% trong nhu cầu đầu tư về biến đổi khí hậu của Việt Nam.
-
DN cần biết
Các hãng hàng không có tỷ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất
17:45' - 30/06/2022
Theo Cục Hàng không Việt Nam, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 6 lên tới 5.602 chuyến, chiếm tỷ lệ 18,2%, tăng hơn 15,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.
-
DN cần biết
Tp.Hồ Chí Minh ưu tiên thu hút các doanh nghiệp công nghệ từ EU
15:44' - 30/06/2022
Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên thu hút các doanh nghiệp công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, có sử dụng công nghệ cao, có thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển...
-
DN cần biết
Gắn trách nhiệm doanh nghiệp để đảm bảo an toàn thực phẩm
13:11' - 30/06/2022
Doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển mô hình chuỗi về sản xuất nông nghiệp sạch và kiểm soát an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào nhằm đảm bảo nguồn cung cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
-
DN cần biết
Tích hợp dữ liệu, nâng cao thương hiệu cho doanh nghiệp
16:41' - 29/06/2022
Thách thức lớn nhất với các thương hiệu ngày nay là chưa tìm được giải pháp hiệu quả để khắc phục những đứt gãy trong hoạt động marketing suốt hành trình của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Cơ hội hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam – Turkmenistan
14:28' - 29/06/2022
Dù có nhiều tiềm năng hợp tác cùng phát triển nhưng trong những năm qua hiệu quả giao thương, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn nên cần phát huy trong tương lai.