Công ty Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư nhà máy lọc dầu tại Campuchia

07:56' - 25/10/2020
BNEWS Công ty hóa chất Starlight có trụ sở tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã ngỏ ý muốn đầu tư xây dựng một nhà lọc dầu tại Campuchia.

Nguồn tin Bộ Tài nguyên Mỏ và Năng lượng Campuchia ngày 23/10 cho biết công ty hóa chất Starlight có trụ sở tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã ngỏ ý muốn đầu tư xây dựng một nhà lọc dầu tại Campuchia.
Thông tin này được đưa ra vào thời điểm công ty dầu khí KrisEnergy Ltd của Singapore có kế hoạc khai thác mẻ dầu đầu tiên từ mỏ Apsara thuộc Lô A ngoài khơi Campuchia vào cuối năm 2020.
Báo Phnom Penh Post ngày 22/10 dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục xăng dầu Campuchia Cheap Sour cho biết công ty “Hainan Starlight Chemical” đã có cuộc gặp để thảo luận với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem cùng ngày để thảo luận về vụ đầu tư vào khu vực dầu khí Campuchia, nhưng chưa tiết lộ con số cụ thể.
Ông Cheap Sour nói: “Công ty (Hainan Starlight Chemical) muốn đầu tư một nhà máy lọc dầu tại Campuchia. Bộ chủ quản hoan nghênh các cơ hội đầu tư thăm dò và phát triển hơn nữa tiềm năng dầu khí của Campuchia. Chúng tôi đã đề nghị công ty này lập dự án để xin giấy phép trước khi đăng ký nghiên cứu khả thi”.
Ông Cheap Sour cho biết công ty này chưa tiết lộ địa điểm đặt dự án nhưng lưu ý rằng Campuchia vẫn còn còn 4 lô khai thác ngoài khơi và 18 lô trên đất liền còn để ngỏ cho dự án thăm dò.
Hiện một nhà máy lọc dầu đang trong quá trình xây dựng trên diện tích 80 ha ở vị trí giáp giới giữa tỉnh Preah Sihanouk và Kampot của Campuchia, theo kế hoạch có thể cho sản lượng 5 triệu tấn dầu/năm.

Đây là liên doanh giữa Công ty Hóa dầu Campuchia (CPC) và Công ty Công nghiệp Máy Sinomach của Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu, Campuchia cho biết sẽ đầu tư khoảng 620 triệu USD với sản lượng dự kiến khoảng 2 triệu tấn/năm để phục vụ riêng cho thị trường nội địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục