Nghiệp đoàn ô tô Canada thông qua hợp đồng mới với Ford

10:09' - 10/10/2023
BNEWS Nghiệp đoàn ô tô Unifor của Canada đã bỏ phiếu thông qua hợp đồng mới với Ford nhằm hỗ trợ cho hãng chế tạo ô tô đang bế tắc trong các cuộc đàm phán về lương và quyền lợi nhân viên của hãng này ở Mỹ.

Unifor, đại diện cho khoảng 5.600 công nhân trong ngành chế tạo ô tô Canada, cho biết các thành viên của nghiệp đoàn đã nhất trí về hợp đồng mới có hiệu lực trong 3 năm.

 

Theo hợp đồng mới, hãng Ford tăng lương tối đa tới 25% cho các thành viên Unifor. Các công nhân sẽ được tăng 10% lương trong năm đầu tiên, sau đó lần lượt tăng 2% và 3% lương vào năm thứ hai và ba.

Tất cả các nhân viên của công ty cũng nhận được tiền thưởng năng suất và chất lượng trị giá 10.000 USD. Thỏa thuận trên áp dụng với các thành viên nghiệp đoàn Unifor tại các nhà máy của Ford ở tỉnh bang Ontario, cũng như các trung tâm phân phối linh kiện tại tỉnh bang Alberta và các khu vực Bramalea và Paris của tỉnh bang Ontario.

Trước đó, Unifor đã đe dọa đình công tại các nhà máy của Ford ở Canada nếu không đạt được thỏa thuận. Unifor yêu cầu hãng tăng tiền lương và lương hưu cũng như hỗ trợ cho nhân viên trong quá trình chuyển sang xe điện và các cam kết đầu tư bổ sung của Ford.

Tuần trước, Unifor và hãng chế tạo ô tô Mỹ có trụ sở tại thành phố Detroit đã đạt được thỏa thuận vào phút chót, tránh nguy cơ xảy ra đình công. Tuy nhiên, Unifor chưa đạt được thỏa thuận với các hãng Stellantis và GM.

Thỏa thuận trên có thể đặt nền móng cho các cuộc thương lượng tại Mỹ trong bối cảnh cuộc đình công của Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW) tại nhà máy của các hãng Ford, General Motors và Stellantis hiện đã bước sang ngày thứ 10.

Ngày 22/9 vừa qua, UAW thông báo mở rộng quy mô đình công tại các nhà máy của General Motors và Stellantis. Đại diện UAW cho biết đã đạt được tiến triển thực sự trong các cuộc đàm phán với Ford, song công nhân sẽ tiếp tục đình công tại nhà máy lắp ráp ô tô của hãng này tại hạt Wayne, bang Michigan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục