COVID-19 "thổi bay" 5,2 tỷ USD lợi nhuận của ngân hàng lớn nhất Australia

20:43' - 12/08/2020
BNEWS Ngân hàng Commonwealth (CBA) của Australia ngày 12/8 cho biết trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/6 lợi nhuận ròng tính bằng tiền mặt đã giảm 11,3% xuống 7,3 tỷ AUD (5,2 tỷ USD).

Ngân hàng Commonwealth (CBA) của Australia ngày 12/8 cho biết trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/6 lợi nhuận ròng tính bằng tiền mặt đã giảm 11,3% xuống 7,3 tỷ AUD (5,2 tỷ USD), do CBA trích lập các khoản dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Theo CBA, con số này phản ánh tác động của đại dịch COVID-19 đối với cả khách hàng lẫn nền kinh tế.

Lợi nhuận ròng sau thuế của CBA đã giảm 8,1% năm 2019 và 4% vào năm trước đó giữa bối cảnh ngân hàng lớn nhất Australia phải gánh các khoản tiền phạt và bồi thường cho khách hàng do một loạt các sai phạm tài chính và các đơn khiếu nại.

Mức chi trả cổ tức gần đây nhất là 98 xu, chưa bằng một nửa mức chi trả 2 AUD, sau khi CBA công bố kết quả kinh doanh nửa đầu tài khóa vào tháng Hai.

Giám đốc điều hành CBA Matt Comyn đánh giá nhiều người Australia đã trải qua sáu tháng đầy thử thách khi các vụ cháy rừng xảy ra vào đầu năm và sau đó là đại dịch COVID-19.

Theo ông Comyn, nền kinh tế đã suy giảm mạnh trong suốt năm qua do hậu quả của đại dịch. Ngân hàng này đã tăng mức trích lập dự phòng rủi ro tín dụng thêm 1,3 tỷ AUD lên 2,5 tỷ AUD trước cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra.

Australia đã thành công hơn nhiều quốc gia trong việc ngăn chặn sự lây lan các ca lây nhiễm COVID-19, với khoảng 22.000 trường hợp mắc và 352 trường hợp tử vong trên tổng dân số 25 triệu người. Dù vậy, nước này đã đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh trong nhiều tháng trong nửa đầu năm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong khi phần lớn các bang trên cả nước đã nới lỏng những chính sách hạn chế do dịch bệnh, song một đợt bùng phát thứ hai tại bang Victoria đã cản trở đà phục hồi. Trong hai quý đầu năm nay, kinh tế Australia đã rơi vào suy thoái và đây là đợt suy thoái đầu tiên của nước này trong gần ba thập kỷ.

CBA dự báo kinh tế Australia sẽ thu hẹp khoảng 4% trong năm 2020, nhưng sẽ tăng trưởng trở lại 2% vào năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục