CPTPP đem đến cho các doanh nghiệp Canada 500 triệu khách hàng mới
Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 11/2, tại Trung tâm Hội nghị Vancouver, Bộ trưởng Đa dạng hóa thương mại quốc tế của Canada, ông Jim Carr cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Cộng đồng, ông François-Philippe Champagne, và đại diện khối doanh nghiệp đã tham dự buổi lễ đánh dấu việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực.
Hỗ trợ các doanh nghiệp Canada nắm bắt cơ hội trên quy mô toàn cầu và kiến tạo việc làm cho tầng lớp trung lưu là trọng tâm trong chiến lược đa dạng hóa của nước này. CPTPP mở rộng cửa hơn cho các doanh nghiệp Canada khi tiếp cận các thị trường năng động nhất tại châu Á-Thái Bình Dương.
Các doanh nghiệp Canada, từ nông dân, ngư dân, các nhà khoa học, các hãng chế tạo,... đến các chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ - được tiếp cận khoảng 500 triệu khách hàng mới.
Cùng với Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện Canada-EU và Hiệp định Canada-Mỹ-Mexico, các doanh nghiệp Canada được tiếp cận tới 1,5 tỷ khách hàng mới tại hơn 50 quốc gia.
Trong bối cảnh CPTPP đi vào hiệu lực, các nhà xuất khẩu Canada có thể tận dụng lợi thế của việc giảm thuế quan trên tất cả các lĩnh vực, như nông nghiệp và chế biến nông sản, hải sản, hàng công nghiệp và máy móc, lâm sản..., cùng sự cải thiện trong việc tiếp cận các thị trường.
Để hỗ trợ người dân hưởng lợi từ các thỏa thuận thương mại và tiếp cận các thị trường mới, Chính phủ Canada đang đầu tư 1,1 tỷ CAD (tương đương 827 triệu USD) vào các chương trình và dịch vụ như: cung cấp nguồn lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khai thác các cơ hội xuất khẩu mới; tăng cường dịch vụ thương mại dành cho các nhà xuất khẩu; hỗ trợ các sáng kiến giúp tăng giá trị gia tăng, phát triển doanh nghiệp.
CPTPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada với 10 quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gồm Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.
Ngày 30/12/2018, CPTPP có hiệu lực tại 6 nước đã phê chuẩn hiệp định: Canada, Australia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore. Ngày 14/1/2019, CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam.
CPTPP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Canada. Với lộ trình giảm thuế khá nhanh của Canada (từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm), một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giầy dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ...
Canada hiện là quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) có thỏa thuận thương mại với toàn bộ các thành viên khác của G7.
Giới doanh nghiệp Canada đặc biệt quan tâm đến lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam đối với một số sản phẩm nông sản như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy sản, hoa quả tươi.../.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp trình Quốc hội Luật sửa đổi một số luật để thực thi CPTPP
16:51' - 10/02/2019
Theo kế hoạch, Luật sửa đổi một số luật để thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ được hoàn thành và trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2019.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chuẩn bị trình đề nghị gia nhập CPTPP
08:17' - 10/02/2019
Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak đã chỉ thị Bộ Thương mại trình đề nghị trở thành thành viên của CPTPP.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao Malaysia chậm phê chuẩn Hiệp định CPTPP?
06:32' - 08/02/2019
Chính quyền mới được thành lập tại Malaysia sau cuộc Tổng tuyển cử lần thứ 14 vào tháng 5/2018 đã nhắc lại mối quan ngại về ảnh hưởng của CPTPP và kêu gọi xem xét lại tác động của hiệp định này.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện CPTPP
19:12' - 29/01/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04' - 24/08/2025
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51' - 24/08/2025
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.