Credit Suisse lại vướng vào kiện tụng liên quan đến quản lý rủi ro

08:05' - 18/04/2021
BNEWS Ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sỹ đã rơi vào khủng hoảng sau khi phải hứng chịu sự sụp đổ trước tiên là của quỹ Greensill của Anh và sau đó là quỹ đầu tư Archegos của Mỹ trong vòng một tháng.

Một quỹ hưu trí vừa đệ đơn lên toà án Hoa Kỳ kiện Tập đoàn tài chính Credit Suisse Group AG, cáo buộc ngân hàng Thụy Sỹ này đã lừa dối các nhà đầu tư và quản lý rủi ro không đúng đối với các khách hàng có độ rủi ro cao, trong đó có Greensill Capital và Archegos Capital Management.
Quỹ hưu trí -Hệ thống Hưu trí Cảnh sát & Phòng cháy chữa cháy Thành phố St. Clair Shores- có trụ sở tại St. Clair Shores, Michigan, đã đệ đơn kiện tập thể lên tòa án liên bang ở Manhattan, với cáo buộc Credit Suisse vi phạm luật chứng khoán liên bang.
Theo đơn kiện, Credit Suisse đã che giấu những khiếm khuyết trong các chính sách và thủ tục đánh giá rủi ro, cũng như các chức năng giám sát việc tuân thủ của mình và cho phép các khách hàng có rủi ro cao sử dụng đòn bẩy (đầu cơ vay nợ) quá mức, trong đó có Greensill Capital và Archegos Capital Management, khiến tập đoàn này thua lỗ hàng tỷ USD.
Ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sỹ đã rơi vào khủng hoảng sau khi phải hứng chịu sự sụp đổ trước tiên là của quỹ Greensill của Anh và sau đó là quỹ đầu tư Archegos của Mỹ trong vòng một tháng.

[Nhiều ngân hàng lớn có thể mất tới 6 tỷ USD vì Archegos sụp đổ]

Hồi tháng trước, hãng tin Reuters đưa tin Credit Suisse đang xem xét bồi thường cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của các quỹ liên kết với Greensill.
Trong cùng tháng, đơn vị quản lý tài sản của Credit Suisse đã buộc phải đóng các quỹ có trị giá lên tới 10 tỷ USD đang đầu tư vào trái phiếu do Greensill phát hành khi quỹ đầu tư của Anh mất khả năng chi trả bảo hiểm tín dụng không lâu trước khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Khoản lỗ lớn tại quỹ Archegos của Mỹ hồi tháng trước cũng đã khiến Credit Suisse phải sa thải một loạt người đứng đầu các bộ phận ngân hàng đầu tư và bộ phận tuân thủ và rủi ro sau khi thông báo ngân hàng này sẽ phải “gánh” khoản phí 4,7 tỷ USD trong quý I/2021 sau khi Archegos "vỡ trận" cam kết lợi nhuận.
Archegos Capital Management, do nhà cựu quản lý quỹ Tiger Asia Bill Hwang điều hành, sử dụng tiền đi vay để đầu tư chứng khoán đồng thời cầm cố cổ phiếu như một khoản thế chấp cho các ngân hàng đầu tư, công ty môi giới.
Người đứng đầu cơ quan quản lý tài chính của Thụy Sỹ, FINMA, đã chất vấn Credit Suisse về những rủi ro trong giao dịch với Greensill Capital "vài tháng" trước khi ngân hàng này buộc phải đóng các quỹ liên kết với Greensill.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục