CTCP Đường Kon Tum sẽ trả tiền thu mua mía cho người dân theo 2 đợt

08:41' - 21/01/2020
BNEWS Công ty Cổ phần Đường Kon Tum đã thu mua mía của hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã lâu nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền.

Trước việc ngày 20/1 hàng trăm người dân đã tập trung trước cổng Công ty Cổ phần Đường Kon Tum (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) để đòi tiền mà công ty này đang nợ, ông Nguyễn Hữu Quảng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường Kon Tum cho biết: Trước mắt, công ty sẽ cố gắng trả tiền cho người dân làm 2 đợt. Đợt 1, công ty sẽ chi trả trước Tết cho những người bán mía cho công ty trước ngày 9/1. Đợt 2 công ty sẽ chi trả sau Tết cho những hộ dân bán mía sau ngày

9/1.

Công ty Cổ phần Đường Kon Tum đã thu mua mía của hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã lâu nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền. Khi Tết cận kề, hàng trăm người dân đã kéo đến công ty để đòi tiền. Tuy nhiên chỉ một số ít người dân được chi trả tiền đã bán mía, còn lại hàng trăm người vẫn chưa được chi trả. 

Anh Thân (dân tộc Bahnar, 33 tuổi, trú thôn Kon Tu Kơ Nâm, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) cho biết: Năm nay gia đình anh canh tác được 1,5 ha mía. Vào tháng 11, anh bán cho công ty hơn 50 tấn mía nhưng chưa được phía công ty thanh toán. Do cần tiền dịp Tết nên tôi đến công ty để đòi tiền, nhưng mới chỉ nhận được 9 triệu đồng.

Cũng chưa được thanh toán tiền bán mía, anh Trần Nguyên Vũ (48 tuổi, trú tại thôn 7 xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum) đang rất lo lắng.  Cả năm vất vả, cuối năm chỉ mong bán được mía để có tiền sắm Tết nhưng đến nay, đã hơn 2 tháng trôi qua mà gia đình anh vẫn chưa được công ty thanh toán. 

“Người dân chúng tôi rất bức xúc với công ty này. Còn mấy ngày nữa là tới Tết rồi nhưng chúng tôi không có tiền sắm Tết. Nhà nông chúng tôi làm cả năm chỉ trông chờ vào vụ mía này thôi. Vậy mà tất cả bà con đến công ty đòi tiền lại không có. Mong rằng chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ bà con”- anh Vũ bức xúc.

Không chỉ có người dân chưa được thanh toán tiền bán mía mà nhiều tài xế chở mía cũng gặp tình trạng tương tự. Anh Trương Quang Đạo (Phú Yên) cho biết anh chở mía cho công ty từ đầu vụ. Ban đầu công ty giữ lại 10 triệu tiền đặt cọc của các tài xế và hứa từ  10 -15 ngày sẽ chi trả tiền công chở mía. Tuy nhiên đến hiện tại công ty vẫn chưa chi trả.  Theo tìm hiểu của phóng viên, đến hiện tại có hơn 20 tài xế chở mía ở tỉnh Phú Yên vẫn chưa nhận được tiền công vận chuyển của công ty này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Quảng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường Kon Tum cho biết, do công ty đang gặp phải một số khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng. Công ty khó khăn còn do đường của công ty chưa bán được. Trong năm 2019, công ty gặp khó khăn về tài chính vì đầu tư nâng cấp công suất từ 1.700 tấn/ngày lên 2.500 tấn/ngày. Hơn nữa, công ty thu hồi  nợ không đạt nên mất cân đối về tài chính.

Hiện tại, lãnh đạo công ty đã làm việc với ngân hàng để vay tiền trả cho bà con. Ông Quảng cho biết thêm: “Ngày 27.12.2019, ngân hàng mới giải ngân, sau đó vài ngày thì lại nghỉ Tết Dương lịch. Đến ngày mùng 2/1, họ mới giải ngân một phần. Số tiền này bên công ty đã chi trả 1 phần ban đầu cho người dân. Sau đó trong quá trình làm thủ tục giữa công ty và ngân hàng chưa đạt được sự thống nhất vì bên công ty vẫn còn 1 phần nợ quá hạn đối với ngân hàng, chưa giải quyết được. Hiện tại, công ty đang giải quyết khoản nợ này. Sau khi xử lý xong mới vay được tiền trả nợ cho người dân và trả theo 2 đợt như đã nêu trên"./.

>> Mía đường Kon Tum trước trước áp lực cạnh tranh từ đường nhập khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục