Cú huých mới cho quan hệ Việt Nam - Argentina

08:40' - 16/02/2019
BNEWS Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Argentina là bằng chứng sinh động về tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Argentina đối với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Nhân dịp Tổng thống Argentina Mauricio Macri sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 19 đến 21/2, phóng viên TTXVN tại Argentina đã có cuộc trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Argentina Đặng Xuân Dũng về mối quan hệ giữa hai nước:

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Argentina Đặng Xuân Dũng tại một sự kiện đầu năm. Ảnh: TTXVN

PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về nghĩa của chuyến thăm lần này của Tổng thống Argentina?
Đại sứ Đặng Xuân Dũng: Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mauricio Macri sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trong tuần tới. Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của ông Macri trên cương vị là Tổng thống Argentina.

Chuyến thăm này sẽ là một dấu mốc rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước và nó càng có ý nghĩa hơn khi 2 nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2018).

Chuyến thăm là bằng chứng sinh động về tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Argentina đối với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, nhất là sau khi Argentina vừa ký Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC) với ASEAN đầu tháng 8 năm ngoái.

Việc chúng ta đón tiếp Tổng thống Macri ở cấp Nhà nước cũng cho thấy Việt Nam đánh giá cao vai trò của Argentina trong triển khai chính sách đối ngoại của ta, đặc biệt tại khu vực Mỹ La tinh. Những văn bản được ký kết trong chuyến thăm sẽ góp phần hoàn thiện khung pháp lý, giúp cho quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển thuận lợi, thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
PV: Xin Đại sứ cho biết đôi nét về hiện trạng mối quan hệ giữa Việt Nam và Argentina trong những năm qua?.
Đại sứ Đặng Xuân Dũng: Trong bối cảnh tình hình thế giới và mỗi khu vực khá phức tạp và kinh tế thế giới thì đang phát triển chậm lại, tôi thấy quan hệ hợp tác song phương, cũng như là đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Argentina vẫn giữ được đà phát triển khá tích cực dù phải chịu một số tác động từ tình hình bên ngoài cũng như tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Argentina.

Ngoài việc trao đổi thường xuyên đoàn các cấp qua các kênh Đảng, Chính phủ và Quốc hội và Đảng, các cơ chế quan trọng của quan hệ song phương như Ủy ban liên chính phủ vừa họp lần 6, tham khảo chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao tiếp tục được duy trì với tính thiết thực, hiệu quả được nâng cao.

Hai nước cũng ủng hộ nhau và hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức thương mại thế giới, Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC) và Hợp tác Nam – Nam trong khuôn khổ LHQ. Về kinh tế thương mại thì đó là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua.

Kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2018 vẫn duy trì ở mức xấp xỉ 3 tỉ USD, cao nhất trong các nước Đông Nam Á. Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 của Argentina tại châu Á và thứ 5 trên thế giới. Đối với Việt Nam thì Argentina là thị trường lớn thứ 2 của chúng ta tại Mỹ Latinh.

Chúng ta cũng tích cực hợp tác với Argentina với tư cách là thành viên của Khối thị trường các nước Nam Mỹ (Mercosur). Hợp tác trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, KHCN, giáo dục, y tế và trao đổi giao lưu văn hóa cũng có những tiến triển mới khá tích cực.
PV: Đại sứ nhận định như thế nào về triển vọng mối quan hệ giữa Việt Nam và Argentina, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mai, trong thời gian tới đây?.
Đại sứ Đặng Xuân Dũng: Tôi cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Macri tới Việt Nam lần này sẽ tạo cú huých cho hợp tác song phương thời gian tới, trước hết là lĩnh vực kinh tế thương mại, thể hiện ở hai điểm.

Thứ nhất, cam kết giữa lãnh đạo hai nước sẽ vạch ra đường hướng để các Bộ ngành hai bên hoàn tất các cuộc thảo luận kỹ thuật về việc mở cửa thị trường mỗi nước cho một số loại hoa quả của nhau. Thứ hai là khởi động quá trình xem xét khả năng về một Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với khối Mercosur.

Việc Diễn đàn doanh nghiệp được tổ chức trong chuyến thăm lần này với sự tham dự của gần 40 doanh nghiệp hàng đầu Argentina cùng nhiều doanh nghiệp Việt Nam là một hoạt động thiết thực, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường các hoạt động thương mại đầu tư vào nhau.

Ngoài ra, sau chuyến thăm,hai nước cũng có thể sẽ bắt đầu trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng là lĩnh vực hợp tác mới trong quan hệ song phương, làm cho quan hệ đối tác giữa hai nước trở nên toàn diện hơn.

Cũng từ thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm, hợp tác văn hóa, giao lưu thể thao sẽ được đẩy mạnh. Những điểm này làm cho tôi rất tin tưởng vào triển vọng tươi sáng của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian tới./.
Xem thêm:

>>Mercosur sẵn sàng khởi động đối thoại hướng tới đàm phán FTA với Việt Nam

>>Nhân tố cản trở cuộc gặp Mỹ - Trung tại Argentina

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục