Cửa hàng tiện ích: Cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực Miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, với những lợi thế của cửa hàng tiện ích là có thể nằm ngay trong khu dân cư, diện tích lại không quá lớn, hệ thống cửa hàng tiện ích ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi mua sắm hàng hóa thay vì đến siêu thị hay chợ truyền thống.
Mô hình cửa hàng tiện ích đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước phát triển, qua đó tạo ra đối trọng với hệ thống bán lẻ nước ngoài.
Kết quả khảo sát của một số doanh nghiệp nghiên cứu thị trường cho thấy, Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện ích bởi tỷ lệ đô thị hóa hiện lên đến 30%, mức tăng trưởng 3,4%/năm; số lượng dân số trẻ chiếm tới 57%.Đặc biệt, động lực chính cho sự phát triển mô hình cửa hàng tiện ích là tầng lớp trung lưu Việt Nam đến năm 2025 sẽ tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại.
Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, từ năm 2012 đến nay số các cửa hàng tiện ích tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần.Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ xây dựng, phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích, tạo ra sự cạnh tranh với những siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
Thống kê cho thấy, nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Circle K (Mỹ) hay Shop & Go (Singapore) có mặt từ những năm 2005 - 2008 và liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng.
Tại thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Circle K có hơn 300 cửa hàng, Shop & Go có hơn 160 cửa hàng.
Thực tế cho thấy việc phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi không chỉ dành cho doanh nghiệp nước ngoài mà còn là “sân chơi” của doanh nghiệp trong nước như: Co.op Food, Satra Foods, Vinmart+…Điển hình trong tháng 12/2018, Công ty cổ phần VinCommerce đã mở mới 238 cửa hàng VinMart+ tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, nâng tổng số cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước lên tới 1.700 điểm trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam.
Dự kiến trong những năm tới, VinMart+ sẽ mở thêm 3.000 cửa hàng. Không chỉ những doanh nghiệp chuyên bán lẻ hàng tiêu dùng mới đầu tư khai thác thị trường này mà cả doanh nghiệp bán lẻ chuyên về ngành hàng công nghệ như Công ty cổ phần Thế giới Di động cũng nhảy vào thị trường này với các cửa hàng Bách Hóa Xanh... Chia sẻ lý do thay đổi thói quen mua sắm, chị Tâm Hiếu ở số 2 Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, khi mua sản phẩm tại các cửa hàng tiện ích đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn khi mua sắm tại chợ truyền thống. Bên cạnh đó, tại cửa hàng tiện ích còn giúp người tiêu dùng chi trả tiền vé máy bay, tiền điện, tiền nước... Quan trọng hơn, những cửa hàng này phục vụ xuyên đêm, trong khi hệ thống chợ, siêu thị đến 21 giờ đã dừng phục vụ. Ngoài ra, giá bán các mặt hàng cũng phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn siêu thị từ 5 - 10%. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, mặc dù diện tích các cửa hàng tiện ích khiêm tốn nhưng hệ thống này bám sát địa bàn khu dân cư, người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ.Thậm chí, khách hàng còn có thể thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại, đặt vé máy bay... qua đó giúp người dân tiếp cận thương mại hiện đại.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, đổi mới phương thức kinh doanh, theo hướng văn minh hiện đại, UBND Tp. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025.Theo đó, Tp. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển 52 trung tâm mua sắm, 111 siêu thị hạng 2; 865 siêu thị hạng 3; 595 chợ; 1.000 cửa hàng tiện lợi; 1.000 máy bán hàng tự động đặt tại các địa điểm công cộng./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Sẽ diễn ra cạnh tranh mở thêm cửa hàng tiện ích
08:57' - 20/03/2019
Mô hình cửa hàng tiện ích được đánh giá là một xu hướng văn minh thương mại, ngày càng chiếm ưu thế so với kênh bán lẻ truyền thống như chợ, siêu thị tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Vingroup và VNPOST hợp tác xây dựng các điểm sạc và cửa hàng tiện ích
10:11' - 07/12/2018
Tập đoàn Vingroup và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) ngày 6/12 đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm xây dựng các điểm sạc và cửa hàng tiện ích tại hệ thống bưu điện, bưu cục trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ngành điện khẩn trương ứng phó bão KALMAEGI, khắc phục hậu quả mưa lũ
16:00'
EVN và EVNNPT vừa ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn hệ thống điện tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung, đồng thời chủ động ứng phó bão KALMAEGI đang tiến vào Biển Đông.
-
Doanh nghiệp
Nhiều sản phẩm phân bón và hóa chất xanh tham gia hội chợ Mùa Thu
15:59'
Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) Nguyễn Hữu Tú đã trả lời phóng viên TTXVN về điểm nhấn gian hàng của Vinachem và những kỳ vọng của Tập đoàn tại Hội chợ triển lãm Mùa Thu 2025.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nhiều doanh nghiệp “cháy hàng”
15:25'
Ngay từ ngày đầu mở bán, nhiều doanh nghiệp đã “cháy hàng”, doanh thu tăng mạnh, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ mang lại niềm vui cho người bán còn tạo được niềm tin với người mua.
-
Doanh nghiệp
Vinachem đạt Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:36'
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ghi dấu ấn khi được Ban Tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu” tại Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn
09:19'
Không chỉ đóng vai trò trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà Petrovietnam còn bền bỉ đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
08:59'
Với tinh thần, văn hóa “nghĩa tình đong đầy”, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã kịp thời hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft rót 15,2 tỷ USD vào UAE, thúc đẩy phát triển AI và đám mây
08:57'
Microsoft của Mỹ ngày 3/11 công bố đầu tư 15,2 tỷ USD vào UAE giai đoạn 2023-2029 nhằm phát triển hạ tầng điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và đào tạo nhân lực của quốc gia vùng Vịnh này.
-
Doanh nghiệp
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu
07:54'
Tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 diễn ra vào tối 3/11 ở Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Ban Tổ chức đã vinh danh 30 gian trưng bày tiêu biểu trong số gần 2.500 doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
BP bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại Mỹ cho Sixth Street
21:26' - 03/11/2025
Ngày 3/11, Tập đoàn năng lượng BP của Anh đã ký thỏa thuận bán cổ phần trong hệ thống đường ống dầu khí tại hai khu vực Permian và Eagle Ford của Mỹ với giá 1,5 tỷ USD cho công ty đầu tư Sixth Street.

Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện ích. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN