Cửa hàng tiện ích: Cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực Miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, với những lợi thế của cửa hàng tiện ích là có thể nằm ngay trong khu dân cư, diện tích lại không quá lớn, hệ thống cửa hàng tiện ích ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi mua sắm hàng hóa thay vì đến siêu thị hay chợ truyền thống.
Mô hình cửa hàng tiện ích đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước phát triển, qua đó tạo ra đối trọng với hệ thống bán lẻ nước ngoài.
Kết quả khảo sát của một số doanh nghiệp nghiên cứu thị trường cho thấy, Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện ích bởi tỷ lệ đô thị hóa hiện lên đến 30%, mức tăng trưởng 3,4%/năm; số lượng dân số trẻ chiếm tới 57%.Đặc biệt, động lực chính cho sự phát triển mô hình cửa hàng tiện ích là tầng lớp trung lưu Việt Nam đến năm 2025 sẽ tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại.
Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, từ năm 2012 đến nay số các cửa hàng tiện ích tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần.Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán lẻ xây dựng, phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích, tạo ra sự cạnh tranh với những siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
Thống kê cho thấy, nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Circle K (Mỹ) hay Shop & Go (Singapore) có mặt từ những năm 2005 - 2008 và liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng.
Tại thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Circle K có hơn 300 cửa hàng, Shop & Go có hơn 160 cửa hàng.
Thực tế cho thấy việc phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi không chỉ dành cho doanh nghiệp nước ngoài mà còn là “sân chơi” của doanh nghiệp trong nước như: Co.op Food, Satra Foods, Vinmart+…Điển hình trong tháng 12/2018, Công ty cổ phần VinCommerce đã mở mới 238 cửa hàng VinMart+ tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, nâng tổng số cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước lên tới 1.700 điểm trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam.
Dự kiến trong những năm tới, VinMart+ sẽ mở thêm 3.000 cửa hàng. Không chỉ những doanh nghiệp chuyên bán lẻ hàng tiêu dùng mới đầu tư khai thác thị trường này mà cả doanh nghiệp bán lẻ chuyên về ngành hàng công nghệ như Công ty cổ phần Thế giới Di động cũng nhảy vào thị trường này với các cửa hàng Bách Hóa Xanh... Chia sẻ lý do thay đổi thói quen mua sắm, chị Tâm Hiếu ở số 2 Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, khi mua sản phẩm tại các cửa hàng tiện ích đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hơn khi mua sắm tại chợ truyền thống. Bên cạnh đó, tại cửa hàng tiện ích còn giúp người tiêu dùng chi trả tiền vé máy bay, tiền điện, tiền nước... Quan trọng hơn, những cửa hàng này phục vụ xuyên đêm, trong khi hệ thống chợ, siêu thị đến 21 giờ đã dừng phục vụ. Ngoài ra, giá bán các mặt hàng cũng phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn siêu thị từ 5 - 10%. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, mặc dù diện tích các cửa hàng tiện ích khiêm tốn nhưng hệ thống này bám sát địa bàn khu dân cư, người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ.Thậm chí, khách hàng còn có thể thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại, đặt vé máy bay... qua đó giúp người dân tiếp cận thương mại hiện đại.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, đổi mới phương thức kinh doanh, theo hướng văn minh hiện đại, UBND Tp. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025.Theo đó, Tp. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển 52 trung tâm mua sắm, 111 siêu thị hạng 2; 865 siêu thị hạng 3; 595 chợ; 1.000 cửa hàng tiện lợi; 1.000 máy bán hàng tự động đặt tại các địa điểm công cộng./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Sẽ diễn ra cạnh tranh mở thêm cửa hàng tiện ích
08:57' - 20/03/2019
Mô hình cửa hàng tiện ích được đánh giá là một xu hướng văn minh thương mại, ngày càng chiếm ưu thế so với kênh bán lẻ truyền thống như chợ, siêu thị tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Vingroup và VNPOST hợp tác xây dựng các điểm sạc và cửa hàng tiện ích
10:11' - 07/12/2018
Tập đoàn Vingroup và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST) ngày 6/12 đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm xây dựng các điểm sạc và cửa hàng tiện ích tại hệ thống bưu điện, bưu cục trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn viễn thông hàng đầu châu Á dự kiến lỗ lớn
08:52'
Các nhà phân tích và nhà đầu tư cũng đang háo hức chờ đợi thông tin về các khoản đầu tư tăng trưởng mới vì SoftBank có thanh khoản dồi dào và có thể "hốt bạc" từ số cổ phần lớn trong Arm.
-
Doanh nghiệp
Những mong đợi của doanh nghiệp châu Âu vào mùa bầu cử sắp tới
15:08' - 10/05/2024
Các cuộc bầu cử ở EU sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/6 năm nay, thu hút rất nhiều sự chú ý, khi một số đảng cam kết các quy định và các điều kiện thuận lợi, đặc biệt là cho các doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Lâm Đồng: Ngừng nuôi thêm lợn tại trang trại liên tục gây ô nhiễm nghiêm trọng
13:30' - 10/05/2024
Tình trạng ô nhiễm kéo dài dẫn đến việc người dân liên tiếp tổ chức tập trung đông người phản đối hoạt động của trang trại, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bảo hiểm Hàn Quốc thiệt hại nặng vì bồi thường y tế
09:48' - 10/05/2024
Theo Dịch vụ Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSS), khoản lỗ tổng hợp trong năm 2023 của các công ty bảo hiểm nước này từ việc bán các sản phẩm bảo hiểm bồi thường y tế đã tăng cao so với năm 2022.
-
Doanh nghiệp
Quảng cáo iPad Pro gây tranh cãi, Apple lên tiếng xin lỗi
09:47' - 10/05/2024
Hãng công nghệ Apple đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đoạn quảng cáo iPad Pro mới nhất không đạt kết quả như dự kiến.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án Mỹ về việc bồi thường hơn 1 tỷ USD
16:29' - 09/05/2024
Mitsubishi của Nhật Bản đã bị ra phán quyết phải bồi thường hơn 1 tỷ USD liên quan vụ tai nạn ô tô năm 2017 ở bang Pennsylvania, tuy nhiên Mitsubishi sẽ kháng cáo.
-
Doanh nghiệp
Chủ động phương án đảm bảo lưới điện truyền tải mùa nắng nóng cao điểm
15:25' - 09/05/2024
Đơn vị đã tăng cường giám sát an toàn hành lang lưới điện; Đồng thời, tổ chức khoanh vùng, sử dụng UAV tăng cường kiểm tra các vị trí xung yếu gần công trình thi công.
-
Doanh nghiệp
Dự báo nắng nóng gay gắt, công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
20:19' - 08/05/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày, tăng 12,24% so với cùng kỳ.
-
Doanh nghiệp
EVNGENCO1 sản xuất điện vượt kế hoạch 11,4%
20:00' - 08/05/2024
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất vượt kế hoạch được giao với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch.