Cuba công bố thiệt hại trong một năm do chính sách bao vây cấm vận của Mỹ

15:48' - 23/10/2023
BNEWS Chính phủ Cuba vừa công bố báo cáo thường niên về thiệt hại do chính sách bao vây cấm vận của Mỹ gây ra đối với đảo quốc này

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Chính phủ Cuba vừa công bố báo cáo thường niên về thiệt hại do chính sách bao vây cấm vận của Mỹ gây ra đối với đảo quốc này, trong đó khẳng định đây là một sự vi phạm trên diện rộng và có hệ thống đối với quyền con người của nhân dân Cuba.

 

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez cho biết nền kinh tế nước này có thể đã tăng trưởng tới 9% trong năm 2022 nếu không bị bao vây cấm vận, thay vì 1,8% theo các báo cáo chính thức. Các tính toán “nghiêm ngặt và thận trọng” chỉ ra rằng Cuba thiệt hại khoảng 4,867 tỷ USD trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2023 do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Như vậy, các lệnh bao vây cấm vận đã khiến nước này thiệt hại hơn 555.000 USD mỗi giờ, 23 triệu USD mỗi ngày và 405 triệu USD mỗi tháng.

Theo thống kê của Cuba, thiệt hại lũy kế trong hơn 6 thập niên Mỹ áp dụng chính sách thù địch chống nước này lên tới 159 tỷ USD, hay 1.337 tỷ USD nếu tính theo bản vị vàng.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Rodríguez cho rằng Mỹ đã “phớt lờ" những lời kêu gọi loại bỏ vô điều kiện chính sách đơn phương đối với Cuba. Ông cũng cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã áp dụng “nghiêm” chính sách đối với Cuba, do người tiền nhiệm Donald Trump thúc đẩy.

Kết quả đã có hơn 900 “hành động phân biệt đối xử” của các ngân hàng quốc tế đối với các thực thể Cuba. Ước tính ngành y tế của nước này thiệt hại 80 triệu USD trong năm 2022, ngành du lịch thiệt hại 1,089 tỷ USD, nông nghiệp 273 triệu USD và sản xuất điện 239 triệu USD.

Dự kiến, Cuba sẽ trình bày trước Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) vào đầu tháng 11 tới dự thảo nghị quyết lên án chính sách đơn phương của Mỹ. Đây là lần thứ 31 Cuba đệ trình dự thảo nghị quyết này. Trong nhiều năm liên tục, Cuba đã nhận được sự ủng hộ áp đảo của cộng đồng quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục