Kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm

15:00' - 23/10/2023
BNEWS Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm trong quý III/2023, nhờ nhu cầu tiêu dùng ổn định.

Điều này đặt ra thách thức cho các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vốn đang tranh luận liệu có cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ hay không.

 
Theo dự báo trung bình của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, GDP của Mỹ tăng 4,3% trong quý III/2023. Mức tăng trưởng này cho thấy Mỹ vẫn là cường quốc kinh tế của toàn cầu, khi kinh tế châu Âu trì trệ và châu Á đối mặt với đà phục hồi chậm của kinh tế Trung Quốc.

Tiêu dùng cá nhân, động lực chính của kinh tế Mỹ, được dự báo tăng 4%. Nhu cầu lớn đang thách thức các quan chức Fed sau gần hai năm tăng lãi suất. Trong khi lạm phát đã giảm mạnh so với mức đỉnh, sức ép giá tiêu dùng vẫn cao gần gấp đôi so với mục tiêu 2%.

Số liệu về GDP công bố ngày 26/10 sẽ không đủ để thúc đẩy Fed tăng lãi suất vào tháng 11 tới, nhưng động lực chi tiêu được duy trì trong quý IV/2023 có thể làm tăng khả năng thắt chặt chính sách vào cuối năm.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, trong phát biểu vào tuần trước đã nói việc tăng trưởng kinh tế tiếp tục vượt xu hướng hay sự thắt chặt của thị trường lao động có thể cản trở tiến triển về lạm phát và buộc Fed phải tiếp tục tăng lãi suất.

Số liệu về thu nhập và chi tiêu tháng 9/2023 sẽ được công bố vào ngày 27/10 sẽ cho thấy nhu cầu của các gia đình và tình hình lạm phát.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm thường biến động mà Fed ưu tiên theo dõi được dự báo tăng 3,7%. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 5/2021 và cho thấy sức ép giá cả ở mức vừa phải.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu ngày 26/10 có thể giữ nguyên lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2022, dù phát tín hiệu tiếp tục tăng nếu cần.

Tại Nhật Bản, lạm phát được công bố vào cuối tuần có thể cho thấy mức tăng giá cả tại nước này có tiếp tục chậm lại hay không, trong khi các nhà đầu tư vẫn theo dõi sát lợi suất trái phiếu và tình hình đồng yen khi cuộc họp lần tới của Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ diễn ra vào cuối tháng.

Trung Quốc sẽ công bố báo cáo lợi nhuận lĩnh vực công nghiệp, cơ sở để đánh giá đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục