Mỹ nối lại chuyến bay hồi hương người di cư Venezuela

08:23' - 23/10/2023
BNEWS Mỹ đã chính thức nối lại các chuyến bay hồi hương người Venezuela và chuyến bay đầu tiên chở 127 người di cư đã hạ cánh xuống quốc gia Nam Mỹ hôm 18/10.

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Mỹ Latinh, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, cơ quan quản lý nhập cư Mỹ trục xuất người Venezuela về nước, đánh dấu động thái nhượng bộ đáng kể của chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro đối với Washington.

 

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Maduro cho biết các chuyến bay hồi hương sẽ diễn ra hàng tuần, đưa nhiều người Venezuela bị giam giữ từ 2 đến 3 tháng ở Mỹ về nước. Những người này sẽ được “kiểm tra tâm lý xã hội” để tái hòa nhập cộng đồng và phục hồi hoàn toàn các di chứng của cuộc di cư.

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodríguez thông báo đã công bố giấy phép của Mỹ để Hãng hàng không quốc gia Venezuela Conviasa có thể cung cấp dịch vụ và thực hiện các giao dịch liên quan đến hoạt động hồi hương người Venezuela từ bất cứ đâu ở Mỹ. Giấy phép này cũng đồng nghĩa với việc Conviasa có thể tiếp cận các dịch vụ và thực hiện những giao dịch thanh toán. Ông Rodríguez đánh giá kết quả này là “một điều gì đó tiến bộ”.

Trong khi đó, quyền Phó Giám đốc điều hành Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) Corey Price chia sẻ đây là chuyến bay hồi hương toàn người Venezuela đầu tiên mà ông từng chứng kiến trong sự nghiệp. Đối tượng được ưu tiên hồi hương là những người di cư mới đến và các cá nhân đã phạm tội ở Mỹ.

Đại diện Chính phủ Mỹ xác nhận nước này có kế hoạch thực hiện “nhiều” chuyến bay chở người di cư mỗi tuần hồi hương về Venezuela, phù hợp với các biện pháp miễn trừ hạn chế đi lại từ Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, qua đó đưa quốc gia Nam Mỹ trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của cơ quan quản lý nhập cư Mỹ. Washington hiện sử dụng một đội bay thuê chuyến được gọi chung là ICE Air.

Trước đó, hôm 5/10, nhà chức trách Mỹ tuyên bố nước này sẽ nối lại các chuyến bay hồi hương người di cư Venezuela sau khi đạt được thỏa thuận với Caracas. Venezuela - một trong những quốc gia có nhiều người di cư đến Mỹ qua ngả Mexico - đã nhất trí nhận lại các công dân của mình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục