Cuba gia tăng quyền tự quyết của các doanh nghiệp nhà nước

09:32' - 30/09/2020
BNEWS Những điều chỉnh mới tuân theo định hướng gia tăng quyền tự quyết của các doanh nghiệp nhà nước và linh hoạt hóa hoạt động cho các đơn vị doanh nghiệp cơ sở.
Ngày 29/9, báo chí Cuba cho biết Hội đồng Bộ trưởng nước này đã thông qua các biện pháp mới nhằm hoàn thiện hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, khu vực kinh tế chủ chốt nhất của đảo quốc Caribe này.

Trong cuộc họp thông báo về chính sách mới này, Trưởng Ban Thường trực về Triển khai chủ trương kinh tế và Phát triển của Hội đồng Bộ trưởng Cuba Marino Murillo khẳng định những điều chỉnh mới tuân theo định hướng gia tăng quyền tự quyết của các doanh nghiệp nhà nước và linh hoạt hóa hoạt động cho các đơn vị doanh nghiệp cơ sở.

Các biện pháp mới bao gồm việc gỡ bỏ các giới hạn về mức phân chia phần phần doanh thu sau thuế mà các doanh nghiệp này được giữ lại cho người lao động. Hiện những giới hạn này đang ở mức tối đa 5 lần mức lương trung bình cùng một loạt tiêu chí hành chính khác.

Tương tự, Chính phủ Cuba cho phép triển khai rộng rãi trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước mô hình “trả lương theo năng suất” – mà hiện mới đang được áp dụng một cách hạn chế tại một số doanh nghiệp, đồng thời cho phép ký hợp đồng với người lao động về hưu để đảm nhiệm cương vị ở thời điểm nghỉ hưu.

Ông Murillo cũng cho biết những điều chỉnh này mở rộng quyền hạn cho người đứng đầu các đơn vị doanh nghiệp và cho phép ký hợp đồng với người lao động ngoài thời gian làm việc chính quy cho các dịch vụ đặc thù và khác biệt với công việc thường nhật.

Một cải cách khác là các đơn vị doanh nghiệp cơ sở, nếu muốn, có thể áp dụng mô hình tự hạch toán và tự trả thuế doanh thu và lợi nhuận, mà chưa cần phải có tư cách pháp nhân (tức là chưa trở thành doanh nghiệp đầy đủ và độc lập). Hội đồng Bộ trưởng Cuba cũng cho rằng các đơn vị doanh nghiệp cơ sở có khả năng khép kín chu trình sản xuất ở cấp độ nhất định nên trở thành doanh nghiệp độc lập.

Phát biểu trong cuộc họp, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero cho rằng việc tận dụng được các biện pháp này sẽ giúp giải phóng tiềm năng của các doanh nghiệp nhà nước và các lực lượng sản xuất nói chung, giúp hoạt động sản xuất Cuba tăng trưởng và giảm bớt phụ thuộc vào nhập khẩu, hoạn thiện các chu trình sản xuất và nâng cao khả năng tự cung cấp nhiều mặt hàng thiết yếu./.

>>>Thương mại điện tử - Giải pháp giúp du lịch Cuba thích ứng sau dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục